ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เกือบล่ม หลัง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอนับองค์ประชุมแบบเรียงตัว เดือดรัฐบาลขวางแก้ไข รธน. เตรียมดันญัตติซักฟอกส่งศาล รธน.ตีความ ผลนับองค์แบบขานชื่อครบองค์ 268 คนเกินครึ่งไม่มาก ด้าน ส.ส.พปชร.ลุกหารือถ้าปิดประชุมไวไปซื้อของไหว้เจ้าได้หรือไม่

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการประชุมเพื่อพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... วาระ 3 ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

โดยก่อนเข้าสู่การลงมติในวาระที่ 3 ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้ขอให้แสดงตนก่อนลงมติโดยผลการแสดงตนปรากฏว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมจำนวน 246 คนเท่านั้น จากองค์ประชุมที่ต้องมีจำนวน 244 คนแม้จะมีผู้เข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม 

แต่ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงเรื่องตัวเลของค์ประชุมที่น่าเป็นห่วง เพราะมีจำนวนเพียง 246 คนที่แสดงตนด้วยการเสียบบัตร  จึงขอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อพวกตนแม้เป็นฝ่ายค้านก็ยังทำงานเต็มที่ แม้แต่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านก็ยังมีกระบวนการขัดขวาง พวกตนจึงจำเป็นต้องตรวจสอบองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

ศุภชัย พยายามไกล่เกลี่ยให้ยึดถือองค์ประชุมที่แสดงตนไปแล้ว ตนก็เคารพท่าน และตนไม่ได้ตำหนิ ส.ส.ที่ไม่ได้เสียบบัตรแสดงตนในห้องประชุม แต่อยากให้ผลักดันกฎหมายให้ผ่านไปได้ด้วยดี แม้องค์ประชุม 246 คนเกินกึ่งหนึ่งไม่มากก็ถือว่าครบองค์ประชุม อยากจะขอร้องจุลพันธ์สักครั้ง

อย่างไรก็ตาม จุลพันธ์ ยืนยัน ให้มีการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ พร้อมมีผู้รับรองตามข้อบังคับ โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่จะมาขอกัน

เมื่อวาน (9 ก.พ.) มีการยื่นญัตติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการยื่นญัตติเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พวกเราให้ความร่วมมือมาตลอด แต่ผมเดินต่อไม่ไหว” จุลพันธ์ กล่าว

ขณะที่ จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคพลังประชารัฐ หารือว่า หากขานชื่อแล้วองค์ประชุมไม่ครบ จะมีการปิดประชุม หมายความว่าสมาชิกจะได้กลับไปซื้อของไหว้เจ้าได้ใช่หรือไม่ เพราะวันนี้คือวันจ่าย และวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) จึงมีการประชุมต่อใช่หรือไม่

สภา ทำแท้ง210120_17.jpg

กระทั่งต่อมา ศุภชัย ประธานที่ประชุม จึงให้มีการนับองค์ประชุมแบบขานรายชื่อ โดย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศผลการนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีจำนวนสมาชิกเข้าร่วมประชุมและขานชื่อแสดงตนจำนวน 268 คน จากสมาชิกทั้งหมด 487 คน เกินกึ่งหนึ่งที่ต้องมีจำนวน 244 คน ทำให้ที่ประชุมสามารถเดินไปต่อได้

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ในวาระที่ 3 ด้วยคะแนน 313 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ลงคะแนน 6 เสียง

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง