ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ แถลงผลการเสียชีวิตของพะยูนน้อยมาเรียมเหตุพลาสติกอัดแน่นในลำไส้จนเกิดสภาวะช็อก วอนทุกฝ่ายใส่ใจเรื่องขยะพลาสติก เตรียมดัน 'มาเรียม โปรเจค' จุดสำนึกอันตรายของขยะ

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รศ.สัตวแพทย์หญิง (สพญ.) นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับการสูญเสียพะยูนน้อยมาเรียมเมื่อช่วงคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า 

โดยนายวราวุธ ระบุว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ได้รับรักษาลูกพะยูนมาเรียมที่พลัดหลงจากแม่และว่ายน้ำตามเรือเข้ามาในเขต จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่พยายามผลักดันให้พะยูนมาเรียมกลับสู่ทะเล เพราะมาเรียมยังไม่หย่านม แม้จะใช้ความพยายาม 3 ครั้งแต่ลูกพะยูนมาเรียนยังว่ายวนในจุดเดิม ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจหาที่อยู่ที่เหมาะสมเป็นแหล่งที่มีหญ้าทะเล และกลุ่มพะยูนอาศัยอยู่มาก จึงนำมาดูแลเพื่ออนุบาลสภาพแบบธรรมชาติบริเวณ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ยอมรับว่าการดูแลมาเรียมเป็นงานที่ยากลำบาก ต้องใช้ความรู้ทางด้านวิชาการหลายด้าน และเจ้าหน้าที่ดูแลมาเรียมเต็มที่ โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์หลังจากมาเรียมออกไปท่องทะเลกว้าง เจอพะยูนเต็มวัยคุกคามจนหนีกลับเข้าอ่าวและมีภาวะเครียด แม้จะกินสารอาหารวิตามินและน้ำหญ้าปั่นแทน แต่มาเรียมไม่ค่อยดื่มนม จึงมีอาการอ่อนเพลียให้เห็นไม่ร่าเริง ไม่ค่อยว่ายน้ำ อัตราการเต้นหัวใจเร็วกว่าปกติ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด

จนวันที่ 15 ส.ค.สัตวแพทย์ได้ย้ายมาเรียมมาอยู่บ่อชั่วคราว และเมื่อวันที่ 17 ส.ค.มาเรียมได้จากไปอย่างสงบเกิดจากอาการช็อก และพบเศษพลาสติกเล็กๆหลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ ทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดเป็นหนองตามมา ผลการชันสูตรซากพะยูนมาเรียม ได้ทำการผ่านพิสูจน์ สภาพภายนอกพบรอยขูดขีดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณแพนหาง โดยตำแหน่งใกล้เคียงพบจ้ำเลือด ขนาด 2-3เซนติเมตร พบสภาวะเกล็ดเลือดต่ำ มีการติดเชื้อในช่องอกและทางเดินหายใจ ขณะที่ล้ำไส้พบขยะเศษถุงพลาสติกจำนวน 8 ชิ้นอัดแน่นในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย โดยมาเรียมีสภาวะขาดน้ำรุนแรง ทำให้ส่งผลต่อการบีบตัวของทางเดินอาหารลดลงหรือไม่เคลื่อนที่ ทำให้เกิดการสะสมของแก๊สทางเดินอาหาร จนเกิดความเจ็บปวดและสภาวะช็อกจนเสียชีวิตในที่สุด

กัญจนา มาเรียม กระทรวงทรัพยากร 13.jpgมาเรียม วราวุธ กระทรวงทรัพยากร__2572537.jpg

นายวราวุธ ระบุด้วยว่า เพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น แต่ทำเท่าไรก็ไม่สำเร็จ เหมือนปรบมือข้างเดียวแล้วไม่ดัง เพราะหนึ่งคนเก็บและร้อยคนทิ้ง ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะต้องหันมาเอาใจใส่เรื่องการใช้พลาสติก ซึ่ง มาเรียม ยังคงเป็นตัวแทนของสรรพสัตว์ทั้งหลาย ที่จะทำให้คนนั้นได้สำนึกว่าขยะนั้นอันตรายแค่ไหน แม้วันนี้จะจากไปแล้วแต่ชื่อของน้องยังอยู่ จากนี้ไปชื่อของ "มาเรียม" เราจะใช้เป็น "มาเรียมโปรเจค" ไม่ว่าจะอยู่บนบก ในน้ำ ทางทะเล ผืนป่า เพื่อลูกหลานของเราทุกคน ไม่อยากให้ลูกหลานต้องมาเปิดดูรูปพะยูนจากอินเทอร์เน็ต เพราะตัวจริงไม่มีแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง