ไม่พบผลการค้นหา
รำลึก 16 ปี 'หมอสงวน' ต้นตำรับแนวคิดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ยก 'ทักษิณ' เป็นนักบริหารชั้นยอดทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคสำเร็จ 'หมอชลน่าน' สานต่อรักษาทุกที่เพื่อบริการประชาชน

ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิต 16 ปี ของน.พ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.)คนแรก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวยกย่อง นพ.สงวน ในความเป็นผู้บุกเบิกวางรากฐาน เปลี่ยนแนวคิดและวิธีการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพนำไปสู่การเสนอนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคของพรรคไทยรักไทย สมัย ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรคและนโยบายนี้ประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจของประชาชนทั้งประเทศเมื่อพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาลทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2544 - 2548 

ตรีชฎากล่าวว่า ความสำเร็จของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคและปัจจุบัน นพ.ชลน่าน กำลังต่อยอดเป็นนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ เป็นผลมาจากนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้นำประเทศได้วางรากฐานไว้อย่างมั่นคงในด้านการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งแปรแนวคิดของ นพ.สงวน มาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ทักษิณ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่สร้างความเปลี่ยนครั้้งใหญ่ พลิกโฉมระบบหลักประกันสุขภาพของประเทศได้เป็นผลสำเร็จ ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเหมือนอดีต ตอบโจทย์ด้านความเป็นธรรม ด้านประสิทธิภาพ ด้านคุณภาพของสถานบริการ และด้านการบริหารจัดการที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การมีส่วนร่วมของชุมชน 30 บาท รักษาทุกโรคจึงเป็นความจริงที่ปรากฏให้เห็น 

ตรีชฎากล่าวต่อไปว่า ในความเป็นนักบริหารและความเป็นผู้นำรัฐบาลของนายทักษิณ ในอดีตที่ขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นที่ยอมรับทั้งประชาชนคนไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะองค์การอนามัยโลก สะท้อนให้เห็นจากการเป็นผู้เปลี่ยนโลกทัศน์ใหม่ เน้นเรื่องความเสมอภาค เอื้อประโยชน์ประชาชนผู้ยากจนในชนบท ผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับสิทธิและโอกาสที่จะเข้าถึงบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การมุ่งประสิทธิภาพการบริการโดยใช้หลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีท่ามกลางทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ได้แก่ กำลังคน งบประมาณ การปฏิรูประบบการจัดการงบประมาณ แบบเหมาจ่ายรายหัว การเป็นนายกฯของนายทักษิณต้องเป็นหลักในกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ บรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นรูปธรรมและตรวจวัดผลสำเร็จได้  

“นายกฯทักษิณ แสดงภาวะผู้นำอย่างโดดเด่น เป็นนักบริหารชั้นยอด เปรียบเสมือนกัปตันเรือที่กำหนดทิศทางให้เรือประเทศไทยแล่นในทะเล เผชิญคลื่นลม มรสุมต่างๆไปสู่ผลสำเร็จของนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคตามเป้าหมายการให้บริการพี่น้องประชาชน ซึ่งการบริหารจัดการภาครัฐเมื่อ 20 กว่าปีก่อนไม่ใช่เรื่องง่าย ทรัพยกรก็มีอยู่จำกัด แต่ความเอาจริงเอาจังด้วยความมุ่งมั่นของนายทักษิณ 30 บาท รักษาทุกโรคจากความฝันได้กลายมาเป็นความจริง” 

ตรีชฎากล่าวทิ้งท้ายว่า การรำลึกต่อการจากไปของน.พ.สงวน ในวาระครบ 16 ปี กระทรวงสาธารณสุขโดย นพ.ชลน่าน ซึ่งเป็นแพทย์รุ่นน้องของ "หมอหงวน" กำลังเดินหน้าสานต่อแนวคิดของ นพ.สงวน ในการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ด้วยการผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ให้ปรากฏเป็นจริง "หมอสงวนคิด นายกทักษิณทำ หมอชลน่านสานต่อ หลักประกันสุขภาพอนาคตประชาชนไทยด้วยสิทธิ์ที่เท่าเทียม" ตรีชฎา กล่าว