ไม่พบผลการค้นหา
'ระวี' วอน 'ประวิตร' ถ้าไม่ได้สั่งการ ส.ส.โดดประชุมจริง ต้องแถลงชัดเจน ให้เหมือนตอนสั่งพรรคเล็กให้โหวตอุ้ม รมต. เมื่อซักฟอก ขู่ระวังสังคมตราหน้าว่าฆ่าน้อง

วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มพรรคขนาดเล็กที่สนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.แบบหาร 500 กล่าวถึงกรณีตามที่มีข่าวปรากฏออกมาว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันนี้ สามารถฟันธงได้ว่าล่มแน่นอน แต่ความจริงแล้วจะมีผลออกมาได้ 3 ประการ อย่างแรกคือ องค์ประชุมไม่ครบสภาล่มตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งจะส่งผลให้กฎหมายลูกถูกตีตกไป และต้องกลับไปเอาร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งใช้สูตรหาร 100 มาใช้

ทางเลือกต่อไปคือ หากองค์ประชุมยังครบอยู่ตลอด จะเกิดผลว่าอาจทำให้ผ่านร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวาระ 2 ซึ่งเป็นการถกรายมาตรา แต่อาจต้องลุ้นลงมติมาตราละชั่วโมงหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ แต่สุดท้ายก็จะถูกคว่ำในวาระ 3 เนื่องจากต้องมีเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งจึงจะผ่าน และองค์ประชุมอาจไม่ครบ

ในกรณีที่ร่าง พ.ร.ป.ตกไปในวาระ 3 ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ หรืออาจต้องถึงขั้นแก้รัฐธรรมนูญใหม่บางมาตราหรือไม่ อีกทางเลือกคือดำเนินไปผ่านวาระ 2 และวาระ 3 ไปได้ เพื่อให้สูตรหาร 500 ได้รับการวินิจฉัยจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่บางคนอาจต้องร้องศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่

ทั้งนี้ นพ.ระวี ยังขอเรียกร้องต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่ามีผู้ใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร ทั้งจากในพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. มาเรียกร้องให้สมาชิกฯ กลับบ้าน ไม่ต้องร่วมประชุม รวมทั้งมรรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐออกมาแถลงชัดเจนถึงความต้องการสูตรคำนวณหาร 100 และระบุว่าการสภาล่มเป็นเรื่องปกติ ประธานวิปรัฐบาลถึงขั้นออกมาแถลงว่าวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันสำคัญ ส.ส.ติดภารกิจ ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยว่ามีการผสมพันธุ์ระหว่าง 2 ผู้นำพรรคใหญ่ในสภาหรือไม่ 

"ดังนั้น ถ้า พล.อ.ประวิตร ยังแถลงต่อเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่า ไม่รู้ ไม่รู้ หรือไม่เกี่ยว แล้วถ้าสภาวันนี้ล่ม ผมสงสารท่าน เพราะท่านไม่ได้เกี่ยวจริงๆ ผมยังเชื่อที่ท่านแถลงว่าไม่รู้ ท่านจะกลายเป็นแพะรับบาป สังคมจะต้องจู่โจมไปที่ท่านว่าเป็นคนฆ่าน้อง"

นพ.ระวี จึงขอเรียกร้องว่า ถ้า พล.อ.ประวิตร ไม่รู้ไม่รู้ จริงๆ ท่านต้องออกมาประกาศ โทรหา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทุกคนว่า ท่านไม่ได้สั่งการให้ ส.ส. ไม่เข้าประชุม ต้องสั่งเหมือนที่สั่งกลุ่มพรรคเล็กให้โหวตรัฐมนตรีทุกคนเท่ากันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อไม่ให้สมาชิกในพรรคของท่าน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพรรคเพื่อไทย มาทำลายท่านและกลุ่ม 3 ป.ฟอร์เอเวอร์ ไม่เช่นนั้น ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ท่านอาจจะสอบตกด้วยสูตรคำนวณหาร 100 เหมือนกับพวกตน

นพ.ระวี เน้นย้ำว่า เราเรียกร้องให้ ส.ส. ทุกท่านมาประชุมสภา แต่ถ้าท่านเห็นด้วยกับการหาร 100 เราไม่ได้ขอให้ท่านมาโหวตหาร 500 กับเรา ถ้าท่านเห็นด้วยกับการหาร 100 ก็ให้ท่านมาโหวตให้สูตรหาร 100 ในวันนี้