ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาชาติ หนุนเต็มที่ ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ 'สมชัย ศรีสุทธิยากร' เผย! ประชาชนร่วมลงชื่อเฉลี่ยวันละหมื่น แค่ 50,000 ชื่อ ชิวๆ

ที่พรรคประชาชาติ คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดยสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เดินสายเข้าพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เพื่อขอความร่วมมือฝ่ายการเมืองผลักดันการแก้ไขทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคประชาชาติได้นำสมาชิกพรรคที่เป็นคนรุ่นใหม่และตัวแทนผู้บริหารมาให้การต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พรรคประชาชาติพร้อมสนับสนุนการตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาระบบการเมืองให้มีความเป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่แค่การสนับสนุนคณะของ สมชัย แต่เป็นการสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยและความต้องการของประชาชน โดยจากการศึกษารัฐธรรมนูญปี 2560 มาพบว่ามีปัญหาตั้งแต่ต้นทั้งที่มา,กระบวนการได้มาและเนื้อหา เหมือนมีรัฐธรรมนูญช้อนอยู่ 3 ฉบับคือ

1. รัฐธรรมนูญปกติธรรมดา

2. เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่มีการยึดโยงกับประชาชนและ

3.คือเป็นรัฐธรรมนูญที่มีการรัฐประหารซ่อนรูปอยู่ ซึ่งครั้งนี้ยินดีมากที่จะร่วมผลักดันร่างแก้ไขของภาคประชาชน หลังจากที่ฝ่ายการเมืองเสนอการแก้ไขในลักษณะเดียวกันมาแล้ว แต่ไม่สามารถผ่านสภาฯเข้าไปได้

สมชัย ระบุว่า แม้จะเปิดให้ประชาชนลงชื่อในระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการวันที่ 17 มกราคม แต่มีประชาชนร่วมลงชื่อก่อนแล้วกว่า 20,000 คน เริ่มดำเนินการมาได้ 2 วัน เฉลี่ยวันละ 10,000 คน จึงเชื่อว่า รายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อที่กฎหมายกำหนดในการจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น จะสามารถรวบรวมได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ 70,000 รายชื่อ และหลังจากนี้จะเดินสายเพราะฝ่ายการเมืองต่อไป ซึ่งพรรคประชาชาติถือเป็นพรรคที่ 3 ที่คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เดินทางเข้าพบ