ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เดาใจ 'ประยุทธ์' ยุบสภาไม่เกิน มี.ค. เชื่อเดี๋ยวคงมาหารือกับ ครม. สักคำ ชี้ความพร้อมของบางพรรคก็มีส่วนตัดสินใจยุบเมื่อใด

วันที่ 17 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประเมินคะแนนในภาพรวมของพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา (15-16 ก.พ.)

โดย จุรินทร์ ระบุว่า คะแนนเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย กองเชียร์ของใครก็คงคิดว่าฝ่ายนั้นทำได้ดี ตนคงไม่ตัดสินว่าใครเป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยรัฐสภายังเป็นเวทีในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลได้อยู่ แต่เดิมก็มีความกังวลกันเรื่ององค์ประชุมจะล่มหรือไม่ สุดท้ายการอภิปรายก็เดินหน้าต่อไปได้

"ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคหนึ่งที่ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่า ต้องการให้เกิดการอภิปรายขึ้น เพราะรัฐสภาต้องเป็นเวทีที่เป็นความหวังเพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชน และตรวจสอบรัฐบาลได้ และเป็นโอกาสให้รัฐบาลแถลงผลงานต่อประชาชนด้วย เช่นเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีโอกาสชี้แจงผลงาน และทำความเข้าใจให้ตรงกัน"

เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเผยว่า ได้มีแผนการยุบสภาฯ ไว้ในใจแล้ว คาดว่าเวลาที่เหมาะสมควรเป็นช่วงใด จุรินทร์ กล่าวว่า คงไม่เรียนว่าเหมาะสมช่วงไหน เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ แต่อย่างไรก็ยุบสภาฯ หลังวันที่ 23 มี.ค. ไม่ได้ เพราะว่าครบวาระแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้มาหารืออะไร แต่คิดว่าเมื่อถึงเวลา ท่านก็คงต้องถามสักคำ หรือหารือกันสักคำว่าจะเป็นอย่างไร

"ผมคาดว่า เดาใจว่า คงจะเป็นเดือน มี.ค. เพราะมีความเกี่ยวข้องกับระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงความพร้อมของพรรคการเมืองบางพรรค ก็อาจจะมีผลสำคัญที่จะมาประกอบการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการยุบสภาด้วย เดานะครับ"

เมื่อถามถึงการที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ส่วนราชการบ่อยขึ้นในช่วงนี้ จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่หวั่น เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งก็ต้องแข่งกันทุกพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมอยู่แล้วทั้งตัวบุคคลและนโยบาย ทั้งยังยืนยันว่าจะส่ง ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต รวมถึงบัญชีรายชื่อ

สำหรับเวทีการหาเสียงอื่นๆของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะตามมานั้น จุรินทร์ เผยว่า หลังจากเวที จ.นครศรีธรรมราช เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ครบ 58 เขตเป็นครั้งแรก ก็จะมีการปราศรัยใหญ่ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 25 ก.พ. นี้ ส่วนใน กทม. ตนก็ลงพื้นที่ต่อเนื่อง กับทีม กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์


'ราเมศ' แจ้งประชุมใหญ่ 'ประชาธิปัตย์' 23 ก.พ. 

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคจะจัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 ในวันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ ดังนี้ ระเบียบวาระรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2565 ครั้งที่ 1 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ.2565 การดำเนินการตาม พรป. พรรคการเมือง มาตรา 43 และมาตรา 61 รายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีปฏิทินที่ผ่านมา รับรองงบการเงิน ประจำปี 2565 พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ของพรรค แผนหรือโครงการที่จะดำเนินการกิจกรรมสำหรับปีต่อไป โดยเฉพาะการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในทางการเมืองและการพัฒนาบุคลากรทางการเมือง นอกจากนี้ยังมีวาระที่สำคัญคือการแก้ไขข้อบังคับพรรค ให้เป็นไปตาม พรป. พรรคการเมือง และการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งอีกด้วย สำหรับในส่วนผลการประชุมจะได้มีการแถลงให้ทราบต่อไป