ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารพัฒนาเอเชียขยับเพิ่มจีดีพีไทยปีนี้เป็นร้อยละ 3.8 จากคาดการณ์เดิมร้อยละ 3.5 ส่วนปีหน้าเติบโตร้อยละ 3.8 จากคาดการณ์เดิมโตร้อยละ 3.6 ชี้ได้แรงหนุนจากส่งออกและการลงทุนภาคเอกชน

ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชีย ฉบับเสริม (Supplement Asian Development Outlook Update 2017) ในวันนี้ (13 ธ.ค.) โดยเอดีบีได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.8 ในปี 2560 และคาดว่ายังคงเติบโตต่อเนื่องในระดับเดียวกันในปี 2561 เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มกระเตื้องขึ้นแล้ว ซึ่งการปรับประมาณการครั้งนี้ ปรับเพิ่มขึ้นจากคราวก่อนที่ให้จีดีพีปีนี้ที่ร้อยละ 3.5 ส่วนปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.6 

นอกจากนั้น เอดีบียังได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจของประเทศเอเชียกำลังพัฒนาสูงขึ้นจากร้อยละ 5.9 ซึ่งคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นร้อยละ 6 ในรายงานฉบับล่าสุดนี้ ในขณะที่ยังคงการประมาณการเศรษฐกิจของปี 2561 ไว้ในระดับเดิมที่ร้อยละ 5.8 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่ขยายตัวเกินคาดของเอเชียกลาง เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงได้ชดเชยกับการปรับตัวลงของเศรษฐกิจเอเชียใต้