ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 6 ปี นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงพร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอีกเกือบ 20 คน ในข้อหาสร้างความปั่นปวนและใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากเหตุชุมนุมเรียกร้องให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นอิสระจากจีน รวมถึงคัดค้านการเลือกตั้งฮ่องกงเมื่อปี 2559

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 11 มิ.ย. ) ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 6 ปี 'เอ็ดเวิร์ด เหลียง' นักกิจกรรมการเมืองวัย 27 ปี ในข้อหาสร้างความปั่นป่วนและมีการใช้ความรุนแรงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ย่านมงก๊ก ย่านชอปปิ้งชื่อดังของฮ่องกงเมื่อวันที่ 8- 9 ก.พ. 2559

ทั้งนี้ เหลียงได้รับสารภาพกับศาลว่า ได้ลงมือทำร้ายตำรวจจริง ขณะที่ทางผู้พิพากษา 'แอนเทีย แปง' กล่าวว่า การกระทำของเหลียงมีเจตนาในการสร้างความรุนแรง ซึ่งเป็นการกระทำที่ร้ายแรงและวุ่นวายเท่าที่เคยมีมา


000_15T542.jpg

เหตุกาณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจเมื่องวันที่ 8 ก.พ. 2559

นอกจากนี้ ศาลฮ่องกงยังพิพากษาตัดสินจำคุก ผู้ร่วมประท้วงอย่าง 'ลอ คิน มัน' ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ซึ่งเป็นการลงโทษที่รุนแรงที่สุดของกลุ่มผู้ประท้วง ขณะที่ 'วอง คากุย' วัย 27 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 3.5 ปี และแกนนำร่วมประท้วงอีก 16 คน โดยทั้งหมดได้รับโทษจำคุกระหว่าง 9 เดือน - 4 ปี ในข้อหาก่อความไม่สงบทางการเมือง

การประท้วงของเหลียง, คินมัน และ คากุย ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2559 กลุ่มผู้ประท้วงได้ปักหลักชุมนุมในย่านมงก๊ก เพื่อประท้วงการจัดเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้น รวมถึงการเรียกร้องให้แยกตนเป็นอิสระจากจีน ซึ่งในการชุมนุมดังกล่าวได้มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยในกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการโยนสิ่งของและใช้สเปรย์พริกไทยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงมีการยิงปืนเข้าใส่ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ


000_15T5B1.jpg

เหตุกาณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจเมื่องวันที่ 8 ก.พ. 2559

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลฮ่องกงก็ได้ตัดสินจำคุก 'บัจโจ เหลียง' และ 'ยุน ไวชิง' นักกิจกรรมทางการเมืองของฮ่องกงเป็นระยะเวลา 1 เดือน ในข้อหาประท้วงเรียกร้องให้ฮ่องกงแยกตนเป็นอิสระจากจีน

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาศาลฮ่องกงได้ตัดสินลงจำคุก 'โจชัว หว่อง' เลขาธิการพรรคเดโมซิสโตและอดีตแกนนำขบวนการ 'ออคคิวพาย เซ็นทรัล' ถูกตัดสินจำคุก 3 เดือนในข้อหาขัดคำสั่ง จัดชุมนุมในย่านมงก๊ก เมื่อเดือน พ.ค. 2557

ขณะที่ 'ราฟาเอล หว่อง' รองหัวหน้าพรรคสันนิบาตสังคมประชาธิปไตย ถูกตัดสินจำคุก 4 เดือนครึ่ง 'เลสเตอร์ ซัม' ถูกสั่งจำคุก 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 12 เดือน และปรับ 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง นอกจากนี้ จำเลยอีก 13 คนยังถูกตัดสินให้รอลงอาญาด้วย

เมื่อปีที่แล้ว 'สีจิ้นผิง' ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวเตือนกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองในฮ่องกงที่ต่อต้านรัฐบาลจีนว่า กิจกรรมทางการเมืองใดที่เป็นภัยคุกคามกับอธิปไตยของจีน และความมั่นคงของชาติ ทางรัฐบบาลจีนจะไม่ยอมให้กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นและจะไม่ยอมให้มีการประท้วงใดๆ เกิดขึ้นอย่างสิ้นเชิง 

ที่มา SCMP / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :