ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่จัดแถลงข่าวหลังประชุมครั้งแรก ปลุกพลังพรรคการเมืองร่วมแก้ รธน. 60 ท้า คสช. จัด Live ในการประชุมพรรคการเมือง ชี้ประชาชนต้องรับรู้ พร้อมเร่งจัดการเลือกตั้งและยกเลิกคำสั่งจำกัดเสรีภาพประชาชน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ จัดแถลงข่าว หลังจัดประชุมพรรคครั้งแรก ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

โดยพรรณิการ์ ได้กล่าวว่าวันนี้เป็นการประชุมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเป็นสักขีพยาน ในการเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค โดยมีผู้ยืนยันสมาชิก700 คน

"เราต้องการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ เราต้องการทำพรรคการเมืองที่แข่งขันด้วยนโยบาย เราไม่ได้มาแข่งขัน แต่เรามีการทำงานเพื่อประชาชน วันนี้เราได้ปลุกให้ประชาชนกลับมาสนใจการเมืองอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จ"

อนาคตใหม่

เมื่อถามถึงการสืบทอดอำนาจของ คสช. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า "ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ" เพราะในรัฐธรรมนูญได้เปิดช่องในการเข้ามาในการสืบทอดอำนาจ วันนี้จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะทำอาชีพใดในสังคม ขอให้มาร่วมกันสู้กับการสืบทอดอำนาจ


"ทุกทุกวันที่เสียไปคือหายนะของประเทศไทย ดังนั้นยิ่งเลือกตั้งเร็ว ยิ่งเป็นผลดีกับประเทศ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ


ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเครือข่ายนักกิจกรรมและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องการเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย.ปีนี้ ควรได้รับสิทธิตามที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ ไม่ใช่การใช้กฏหมายมาปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน

เมื่อถามว่าคำสั่งคสช.เป็นอุปสรรคต่อการลงพื้นที่พบปะประชาชนหรือไม่ ธนาธร ระบุว่า ถ้าเรายังอยู่กับความกลัว เราก็จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ วันนี้เราต้องลุกขึ้นมา ถ้าคนลุกขึ้นมาเรือนหมื่น คนที่ต้องกลัวคือ คสช. ไม่ใช่ประชาชน ดังนั้นต้องรีบทำให้บรรยากาศทางการเมืองกลับมาในภาวะปกติ

ส่วนการนัดประชุมพรรคการเมือง ภายในเดือน มิ.ย.นั้น ธนาธร ยืนยันว่าถ้าไม่มีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนรับรู้ จะไม่มีการเข้าร่วมใดๆเพราะเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประชาชนต้องรับรู้

แถลงข่าว-อนาคตใหม่-ประชุมพรรค-27พค2561-ช่อ-พรรณิการ์.jpg

ด้าน ผศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวถึงการแก้ไข รธน.ว่า พูดอย่างตรงไปตรงมา รธน.ได้เขียนไว้ให้แก้ไขได้ยาก เพราะ คสช.มีเสียง ส.ว.ในมือ250 เสียง

อย่างไรก็ตาม วันนี้ทุกพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน และมีมติให้แก้ไข รธน.ฉบับนี้

ถ้าเรามีโอกาสเข้าสู่สภา เราจะเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนกฎหมายเพื่อเป็นบันไดกล่าวสู่ระบอบรธน.ที่แท้จริง


"เรายืนยันและปักธงว่า ประกาศและคำสั่งของคสช. เป็นคำสั่งที่ี่จำกัดเสรีภาพ ดังนั้นคำสั่งเหล่านี้ต้องถูกยกเลิก"


ส่วนประเด็นมาตรา 112 ปิยบุตร มองว่าปัจจุบันทิศทางอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น และขอยืนยันว่าไม่สนับสนุนให้ใช้ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 ใช้ในการกลั่นแกล้งทางการเมือง

ทั้งนี้ ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ประชุมพรรคอนาคตใหม่ได้ลงมติเลือกนายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคด้วยคะแนน 473 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง

ส่วนรองหัวหน้าพรรคทั้ง 4 คน ได้แก่ พลโทพงศกร รอดชมภู อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นางสาวกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ และนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค และนางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตสื่อมวลชน เป็นโฆษกพรรค 

อนาคตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: