ไม่พบผลการค้นหา
ปากีสถานเปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 25 ก.ค. ขณะกองทัพถูกมองว่าช่วยเหลือพรรคฝ่ายตรงข้ามของอดีตผู้นำ 3 สมัย นาวาซ ชารีฟ ผู้ถูกตัดสินลับหลัง ให้จำคุกและตัดสิทธิทางการเมือง เจ้าตัวบอกทหารกับศาลสมคบดำเนินคดีคนในครอบครัว

วันที่ 25 ก.ค. นี้ ปากีสถานเปิดหีบลงคะแนนท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็น “การเลือกตั้งที่สกปรกที่สุด” เนื่องจากกองทัพถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน

การเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นการถ่ายโอนอำนาจแก่พลเรือนเป็นครั้งที่สอง หลังจากปากีสถานปกครองโดยทหารตลอดระยะเวลาครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ของประเทศ 

คาดกันว่า พรรคพีทีไอของอิมรอน ข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ต ซึ่งชูนโยบายปราบคอรัปชั่น จะชนะพรรคพีเอ็มแอล-เอ็นของอดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย นาวาซ ชารีฟ ซึ่งหาเสียงด้วยโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่

นายชารีฟเพิ่งถูกจับเมื่อวันที่ 13 ก.ค. เมื่อเขาเดินทางกลับประเทศหลังจากศาลมีคำพิพากษาลับหลังเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 10 ปี ในกรณีซื้อห้องพักหรูในกรุงลอนดอนเมื่อกลางทศวรรษ 1990 ซึ่งเขาปฏิเสธว่าตนไม่ได้ทำผิด

นายนาวาซ ชารีฟ บอกว่า กองทัพกับศาลสบคบคิดกัน ใช้กฎหมายเล่นงานสมาชิกในครอบครัว ทำให้เกิดคดีความหลายคดี ในการเลือกตั้งครั้งนี้ น้องชายของเขา ชาห์บาซ ชารีฟ นำทีมหาเสียงแทนพี่ชาย พรรคของชารีฟ กล่าวหาว่า พรรคของข่าน ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ขณะที่สื่อมวลชน นักกิจกรรม และนักวิชาการบอกว่าเป็น “รัฐประหารเงียบของพวกนายพล” อย่างไรก็ดี ทั้งพรรคของข่านและกองทัพต่างปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ข่าน ปราศรัยทิ้งทวนที่เมืองการาจี ว่า ที่ผ่านมาเราถูกมาเฟียปล้นชาติ ถ่ายเทเงินออกนอกประเทศ ทำให้ปากีสถานล่มจมเพราะหนี้สิน

ส่วนพรรคของชารีฟประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการลงประชามติว่าชาวปากีสถานต้องการประชาธิปไตยหรือไม่ การรณรงค์ของพรรคมุ่งที่จะปกป้องความศักดิ์สิทธิ์ของสิทธิ์เสียงของประชาชน

ประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งมีประมาณ 106 ล้านคนจากจำนวนประชากร 208 ล้านคน คาดว่าผลการเลือกตั้งจะประกาศในช่วงบ่ายของวันที่ 26 ก.ค.นี้