ไม่พบผลการค้นหา
น้องชายและที่ปรึกษาส่วนตัว "พล.อ.ประวิตร" เข้าแสดงตนเป็น ส.ว.แล้ว ขณะที่ "พล.ต.อ.ชัชวาลย์" เชื่อ ส.ว. มีความเป็นเอกภาพ โหวตเลือกนายกฯ เป็นเพียงบทบาทหนึ่ง เลือก "พล.อ.ประยุทธ์" กลับมาเป็นนายกฯ ไม่ใช่การต่างตอบแทน

ในการแสดงตนของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ในวันที่ 3 บรรดาสมาชิกวุฒิสภาได้เดินทางเข้าแสดงตนกับสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ภายในอาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยพล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มาแสดงตนเป็นคนแรกของวันนี้ ขณะที่ ส.ว.ที่ถูกจับตามองจากสังคมต่างทยอยเดินทางเข้าแสดงตนเช่นกัน อาทิ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พลเอกทวีป เนตรนิยม อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษาส่วนตัวด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประวิตร พล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา นายลักษณ์ วจนานวัช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุธี มากบุญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

โดยพล.ต.อ.ชัชวาลย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแสดงตน โดยเชื่อมั่นว่า ส.ว.ชุดนี้ มีความเป็นเอกภาพเหมือนกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพราะมีที่มาเหมือนกันจากการได้รับการคัดเลือก เป็นกลุ่มคนที่มีความเข้าใจกันและมีเป้าหมายเดียวกันในการทำงานในสภาฯ ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น 

ไม่สามารถตอบแทน ส.ว.คนอื่นได้ เพราะแต่ละคนมีดุลยพินิจ มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งการพิจารณาถึงบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องเป็นคนที่ประชาชนมีความคาดหวังและมีความประสงค์ให้บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งนายกฯ ในฐานะฝ่ายบริหารจะทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับส.ว.ในฝ่ายนิติบัญญัติ

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ มองว่า หาก ส ว.โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ไม่ใช่เรื่องของการต่างตอบแทน แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นคนที่คัดเลือก ส.ว.ชุดนี้มาก็ตาม เพราะแต่ละคนต่างทำหน้าที่ในแต่ละบทบาท โดย คสช.มีบทบาทในการเลือกส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ส.ว.ก็มาทำหน้าที่ ส.ว. ซึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีถือเป็นอีกบทบาทหนึ่ง ซึ่งเป็นบทบาทของ ส.ว.แต่ละคน 

แม้ คสช.จะเป็นคนคัดเลือก ส.ว.ชุดนี้เข้ามา แต่ ส.ว.จะต้องรับฟังเสียงประชาชนด้วย เปรียบเหมือนกับ ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมา ส.ส.คนนั้นคงไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อตอบแทนเฉพาะประชาชนที่เลือกตัวเองเข้ามาเท่านั้น ต้องตอบแทนความต้องการของประชาชนทั้งประเทศด้วย