ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เชื่อ 'ชวน หลีกภัย' เจตนาดี ส่งจดหมายให้แก้ราคายางพารา ยืนยันรัฐบาลนี้ดูแลทุกภาค โทษนักการเมืองวาดหวังราคาดีขึ้น ทำให้ชาวสวนไม่ปรับการปลูกพืช

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึง นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ส่งจดหมายเปิดผนึกให้แก้ไขปัญหาราคายางพารา ว่าเชื่อว่านายชวน หวังดีเพราะเป็นคนดี แต่การเมืองไม่ใช่แบบนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ให้งบประมาณสนับสนุนภาคใต้มากก่อนรัฐบาลไหนๆ

ก่อนถามกลับว่า รัฐบาลที่ผ่านมาได้งบประมาณพัฒนาภาคใต้เท่าไหร่ รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณภาคใต้มากกว่าเดิม รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลของใคร แต่เป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ยากไหมที่จะต้องจัดการงบประมาณให้ได้ เป็นความยากของประชาธิปไตยไทย ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่อยู่ที่ว่าเลือกมาแล้วจะทำงานได้อย่างที่ตนพูดหรือไม่ ยืนยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งใครทั้งสิ้นอยู่แล้ว 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การแก้ปัญหายางพาราในที่ประชุม ครม. โดยยางในคลังจะเก็บไว้ก่อน และจะซื้อยางในตลาดเพื่อแปรรูปใช้ที่ส่วนราชการในประเทศ ซึ่งต้องหารือกับภาคการผลิตด้วย เชื่อว่าจะดีขึ้น 

นอกจากนี้ จะลดปริมาณยางในตลาด โดยการหยุดกรีดยางของภาครัฐ และยืนยันตัดยางพาราของนายทุนที่มีการบุกรุกพื้นที่ทั้งหมดทิ้งและพัฒนาเป็นพื้นที่ป่าต่อไป ส่วนประชาชนที่บุกรุกพื้นที่จะต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือและให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินเข้าดำเนินการต่อไป

ส่วนที่มีการระบุว่าราคายางพาราลดลงนั้น ลดลงตั้งแต่ปี 58 ที่เศรษฐกิจไม่ดี มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืช แต่ไม่ทำตาม เพราะมีนักการเมืองวาดหวังว่าราคายางพาราจะดีขึ้น แต่ตนไม่เคยไปเคยโกหกแบบนั้น ซึ่งหากนักการเมืองพูดมา ตนรับฟังได้หมด ถ้าบอกว่ารัฐบาลทำแล้วแย่ลง ต้องมองย้อนกลับว่าที่ผ่านมาเคยทำได้เท่ารัฐบาลนี้หรือไม่