ไม่พบผลการค้นหา
สนท. เตือน รัฐบาลประยุทธ์ จุดจบใกล้มาถึงแล้ว ลั่นพร้อมสู้กับเผด็จการ เตรียมยกระดับเคลื่อนไหวยื่นข้อเรียกร้องกดดันรัฐบาล

ขณะที่แฟลชม็อบตามมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงแฮชแท็กในทวิตเตอร์ อันเป็นข้อความที่แต่ละมหาวิทยาลัยได้ใช้ในการจัดแฟลชม็อบได้ผุดขึ้น และเป็นกระแสในตอนนี้ วอยซ์ ออนไลน์ สัมภาษณ์ จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มแรกที่ออกมาเคลื่อนไหวจัดแฟลชม็อบ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จุดติดเป็นกระแสแฟลชม็อบทั่วประเทศ

จุฑาทิพย์ กล่าวว่า สนท. เป็นกลุ่มแรกที่ออกมาทำกิจกรรม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทำให้แต่ละที่ขยับมากขึ้น ทำหน้าที่เป็๋นเครือข่ายในการให้คำปรึกษา และมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมใน หลายๆ ที่ อย่างเช่น ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่มีการจัดแฟลชม็อบขึ้นในวันนี้ เธอยังกล่าวว่าขณะนี้ หลายมหาวิทยาลัยประสานมาให้ช่วยในเรื่องข้อมูล เช่น พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ว่าควรจะดำเนินการจัดกิจกรรมอย่างไร

ส่วนในเรื่องข้อเสนอ และข้อเรียกร้องของการชุมนุมนั้น จุฑาทิพย์ กล่าวว่า อนาคตแน่นอนต้องมีการยกระดับและข้อเรียกร้องให้ชัดเจนขึ้น ตอนนี้เป็นกระแสแสดงพลัง เน้นที่การแสดงพลังก่อน ส่วนเป้าหมายหลักคือการต่อสู่กับเผด็จการ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และต้องการให้การสืบทอดอำนาจสิ้นสุด เท่าที่คุยกันคร่าวๆ ก็ได้ข้อเสนอมาจากคนในกลุ่ม สนท. ซึ่งยังไม่ได้เป็นการประชุมกัน อย่างเป็นทางการ เบื้องต้นกำลังประสานกับ เครือข่ายของแต่ละที่ แต่ละกลุ่ม

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ สนท. คิดว่า มีข้อเสนอเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญแน่นอน ตอนนี้ทางกลุ่มทำงานร่วมกับ ครส. ในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ กำลังเริ่มทำความเข้าใจกับแต่ละเครือข่ายอยู่ ตอนนี้ คือการเดินไปพร้อมกันมากกว่าการชี้นำ เราก็เลยอยากฟังความต้องการ และความคิดเห็นของแต่ละที่ ต้องมีการประชุมร่วมกันแน่นอนจะได้กำหนดทิศทาง และมีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเร็วๆ นี้

"ตอนนี้เป็นการชุมนุมในมหาวิทยาลัย ความเสี่ยงน้อยกว่าการชุมนุมข้างนอก ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต แต่เราก็คาดหวังควาสมเปลี่ยนแปลง เราไม่ใช่คนไปชักชวนแต่ละมหาวิทยาลัย เราเริ่มทำก่อน มีมหาวิทยาลัยออกมามากขึ้น น่าจะเป็นความต้องการของแต่ละมหาวิทยาลัย" จุฑาทิพย์ กล่าว

จุฑาทิพย์ กบ่าวว่า กำลังประชุมกันอยู่เรื่องนี้ การรวมพลังมันน่าจะสร้างอนาคตที่ดีได้ หลายๆ คนก็ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นไปได้ เราเชื่อในพลังของประชาชน นักศึกษา การที่เขาต้องอยู่ในสังคมแบบนี้ไปตลอดคงไม่ได้ และประชาชนก็จะต้องลุกมาเปลี่ยนแปลง ส่วนสถานที่ยังคุยกันอยู่ เพราะมีเรื่องของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ต้องมีการวางแผนให้รัดกุม เราต้องประสานงานกันก่อน แต่เท่าที่เห็นทุกคนก็พร้อมสู้

"จุดจบของรัฐบาลใกล้มาถึงแล้ว เราพร้อมสู้เต็มที่แล้วกับเผด็จการ ตอนนี้เรายังเป็นนักศึกษา เราต้องการอนาคตที่สดใส เราไม่รู้ว่าเราจะเป็นอย่างไรต่อไป" ประธาน สนท. ระบุ

เมื่อถามถึงเรื่องมาตรการความปลอดภัย และความเสี่ยงในการที่จะถูกดำเนินคดี จุฑาทิพย์ เปิดเผยว่า ในเรื่องของคดีก็ต้องดู แต่เรื่องของการปราบปรามบาดเจ็บ เสียชีวิต ค่อนข้างกังวล เรายึดความปลอดภัยเป็นสำคัญ ควบคู่ไปกับการต่อสู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง