ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาระบุว่าประเทศต่างๆ ยังดำเนินการไม่เพียงพอในการรับมือกับวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยชี้ว่านี่ไม่ใช่การฝึกซ้อม เพราะการระบาดของโรคเป็นภัยคุกคามกับทุกประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกได้เตือนว่ามีหลายประเทศที่ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทางการเมืองในระดับที่เหมาะสมกับระดับภัยคุกคามที่เรากำลังเผชิญอยู่ โดย ‘นายทีโดรส อัดฮานอม กิบรีเยซุส’ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกชี้ว่า “นี่ไม่ใช้การการฝึกซ้อม” การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นภัยคุกคามกับทุกประเทศไม่ว่ารวยหรือจน พร้อมเรียกร้องผู้นำรัฐบาลทุกประเทศดำเนินการตอบสนองและร่วมมือกับภาคส่วนในการต่อสู้การระบาดของไวรัสมากกว่าทิ้งให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และย้ำว่าสิ่งที่จำเป็นในตอนนี้คือมาตรการเตรียมพร้อมเชิงรุก 

จนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 98,000 ราย แล้วในกว่า 80 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตกว่า 3,300 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในจีน โดยการระบาดอย่างรวดเร็วนี้ยังสร้างความปั่นป่วนให้ทั้งกับภาคธุรกิจนานาชาติ การท่องเที่ยว กีฬาและโรงเรียน แม้แต่กิจกรรมทางศาสนาเองก็เผชิญผลกระทบ โดยสำนักวาติกันระบุว่าอาจต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ขณะที่นักท่องเที่ยวก็ถูกห้ามเข้าเมืองเบธเลเฮม ส่วนซาอุดีอาระเบียก็ได้ปิดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามในเมืองมักกะฮ์ 

ส่วนในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 180 ราย ทางสหภาพพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอย่าง National Nurses United ก็เผยว่าจากผลสำรวจพบว่ามีโรงพยาบาลจำนวนมากในประเทศที่ไม่ได้เตรียมการรับมือเชื้อโควิด-19 อย่างปลอดภัย พยาบาลทำงานโดยปราศจากอุปกรณ์ป้องกันตัวที่จำเป็น รวมถึงขาดความรู้และการฝึกอบรมในการจัดการกับโรคระบาดนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯได้ผ่านงบประมาณ 8,300 ล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส


ที่มา CNA, The Straits Times