ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยธวัช’ มอง ‘เพื่อไทย’ ถูกพรรคร่วมรัฐบาลกดดันแบ่งเค้ก ครม. ก่อนโหวตนายกฯ อาจถูกกำกับโดยขั้วอำนาจเดิม ขึ้นอยู่กับพรรคแกนนำจะคืนสู่ 312 เสียงหรือไม่ แต่ ‘ก้าวไกล’ พร้อมทำงานทุกบทบาท

วันที่ 14 ส.ค. ที่พรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการถามความเห็นประชาชนในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลว่าเป็นเรื่องที่ สส. ทำกันเอง ไม่ได้เป็นการมอบหมายจากพรรค ซึ่งจะนำเรื่องนี้จะนำกลับมาพูดคุยกันอีกครั้งในการประชุม สส.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยตอนนี้ยังไม่ได้คุยกันถึงทิศทางของพรรค คาดว่าจะได้ข้อสรุปในที่ประชุม สส.พรุ่งนี้

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเริ่มถูกกระแสกดดันจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขอให้จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนโหวตนายก รวมถึงปัญหาเรื่องของตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย มองว่าเรื่องนี้ เป็นสถานการณ์ที่น่าลำบากของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่าการจัดแบ่งตำแหน่งคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติ ในการจัดตั้งรัฐบาล ในทางปฏิบัติก็ปฏิเสธไม่ได้ที่ต้องทำควบคู่กันไป เราก็มองด้วยความเป็นห่วงว่าการจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์แบบนี้ก็น่าจะถูกเข้ามากำกับควบคุมโดยขั้วอำนาจเดิมมาก เป็นสิ่งที่น่าจะปฏิเสธด้วยยาก

ส่วนพรรคก้าวไกลอยากให้กลับมาเป็น 312 เสียงเหมือนเดิมหรือไม่ เรื่องนี้คงเป็นการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้พรรคก้าวไกลอยู่ในโหมดเตรียมตัวทำงานไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหน เราก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการเตรียมงานภายในพรรค พัฒนาศักยภาพความพร้อมในการทำงานของ สส.ใหม่

ขณะที่ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทวีตข้อความยืนยัน จะไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ง่ายๆ หลังพรรคก้าวไกลถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน คงต้องคุยกันอีกครั้งหลังมีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

ส่วนการรับสมัคร สส. ในการเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ชัยธวัชเปิดเผยว่าตนกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก็จะเดินทางไปด้วยตัวเอง หลังได้หมายเลขผู้สมัครแล้วก็จะรีบประชาสัมพันธ์ ทั้งใน อ.แกลง และเขาชะเมา เพราะยังกังวลว่ามีประชาชนจำนวนมากยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อม และตามปกติแล้วการเลือกตั้งซ่อม ประชาชนจะไม่ตื่นตัวเท่ากับเลือกตั้งทั่วไป ยืนยันจะสู้เต็มที่เพราะเท่าที่ได้ไปสัมผัสพูดคุยกับประชาชน ก็ทำให้มีความมั่นใจว่าก้าวไกลยังอยู่ในใจประชาชน