ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กถูกสั่งจ่ายค่าปรับ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในคดี Cambridge Analytica หลังจากข้อมูลผู้ใช้กว่า 87 ล้านคนรั่วไหลถูกส่งต่อให้ผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

คณะกรรมาธิการการค้าแห่งชาติของสหรัฐ (FTC) มีมติ 3 -2 สั่งให้เฟซบุ๊กจ่ายค่าปรับจำนวน 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากคดี Cambridge Analytica นำส่งต่่อบัญชีผู้ใช้เฟชบุ๊กกว่า 87 ล้านบัญชีไปใช้เชิงการเมือง โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของบัญชี เมื่อครั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปี 2016 

การสอบสวนดังกล่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2018 หลังจากมีรายงานเรื่องบริษัท Cambridge Analytica สามารถเข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้กว่า 100 ล้านบัญชี และส่งต่อข้อมูลผู้ใช้ให้กับทีมแคมเปญหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้การสอบสวนดังกล่าวระบุว่า เฟซบุ๊กได้ละเมิดข้อตกลงว่าด้วยความเป็นส่วนตัวปี 2011 ที่ระบุว่าการแบ่งปันข้อมูลให้กับบริษัทหรือผู้ใช้อื่นๆ ต้องได้รับความยินยอมตกลงจากเจ้าของบัญชีและต้องมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานก่อนเสมอ

ก่อนหน้านี้ทางเฟซบุ๊กประเมินว่าคดีดังกล่าวจะทำให้เฟซบุ๊กต้องเสียค่าปรับประมาณ 2,000 - 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นค่าปรับที่สูงที่สุดในคดีความทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้กูเกิลถูก FTC ปรับเงินจำนวน 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2012

ที่มา BBC / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง