ไม่พบผลการค้นหา
'ทะลุฟ้า' ยื่นหนังสือทะลุโลก ฟ้องสถานทูตร่วมประชุมเอเปค รัฐไทยสลายชุมนุมรุนแรง

วันที่ 22 พ.ย. 2565 เวลา 13.45 น. ที่สถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา จัดกิจกรรม ยื่นหนังสือทะลุโลก #BLOODYAPEC2022 เดินบวนไปยื่นหนังสือรายงานสถานการณ์ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุมของกลุ่มราษฏรหยุดเอเปค2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ต่อสถานทูตชาติผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค

ลักษณะกิจกรรม เป็นการเดินเท้าจาก BTS เพลินจิต ไปตามถนนวิทยุ โดยผู้ทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์นิ้วมือ 3 นิ้วปิดบริเวณดวงตา สื่อถึง พายุ บุญโสภณ นักกิจกรรมที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้น และมีโอกาสเพียง 1 % ที่สายตาจะกลับมามองเห็นได้ตามปกติ ตามการเปิดเผย ของ อานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำราษฎร

ระหว่างการเดินขบวน มีการเปล่งถ้อยคำว่า “เอเปคเลือด” และ “ประยุทธ์ออกไป” ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษตลอดทาง ก่อนเข้ายื่นหนังสือต่อสถานทูตต่างๆ อาทิ เวียดนาม สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เม็กซิโก เพื่อรายงานการได้รับบาดเจ็บของกลุ่มผู้ชุมนุมและสื่อมวลชนจากการสลายการชุมนุมในวันดังกล่าว

โดย จตุภัทร์ เปิดเผยว่า การชุมนุมของประชาชนที่จัดคู่ขนานไปกับการประชุมเอเปคนั้น มีประชาชนถูกจับกุมจากการชุมนุม 25 คน รวมทั้งยังมีผู้ชุมนุมถูกทำร้ายจากชุดควบคุมฝูงชน เช่น กรณี ของ พายุ บุญโสภณ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงกระสุนยางที่ตา และอีกหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมที่เกินกว่าเหตุ 

ดังนั้น พวกตนจึงจัดกิจกรรมยื่นหนังสือต่อสถานทูตที่เข้าร่วมการประชุมให้ทราบ ซึ่งพวกตนเคยเตือนแล้วว่า การที่มาประชุมกับประเทศที่เป็นเผด็จการ หรือประเทศที่ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน ก็จะเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น อีกทั้งผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเอเปค ก็จะเห็นเพียงแต่ตู้คอนเทนเนอร์ที่มีไวนิลสวยๆ มาปิดบังความอัปยศ ความรุนแรง คราบเลือด และคราบน้ำตาของประชาชน ของการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา