ไม่พบผลการค้นหา
'เฉลิมชัย' ย้ำจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เอา ส.ว.ชี้ยึดกฎพรรคหลังสมาชิกพรรคเตรียมจัดทำร่างส่วนตัวขอเสียงพรรคอื่นหนุน จ่อซัก 'ศิริวรรณ' โหวตหนุนซื้อเรือดำน้ำ ปัดตอบความเหมาะสม

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหรกรณ์และในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเงื่อนไขหลักในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีความชัดเจนในการขอแก้ไขมาตรา 256 และยังยืนยันเหมือนเดิมว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อใช้ไปแล้วพบว่ามีปัญหาก็ต้องปรับแก้ไขได้ แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในสถานะการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การดำเนินการและความรับผิดชอบในการเสนอร่างต้องเป็นความรับผิดชอบของพรรคร่วมทั้งหมด โดยให้วิปพรรคไปพูดคุยประสานกับพรรคร่วมทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนข้อเสนอในการแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภานั้น เฉลิมชัย ระบุว่า เป็นแนวคิดของแต่ละพรรคที่จะนำเสนอ หากเห็นว่าจุดไหนที่ควรเสนอเพื่อให้ได้ข้อสรุปของที่ประชุมพรรค เพื่อไปหาข้อสรุปของพรรคร่วม แต่ยืนยันว่าต้องแก้ไขแน่นอน พร้อมยอมรับว่าในส่วนของประชาธิปัตย์มีเสียง 50 เสียง จึงไม่สามารถเสนอร่างโดยตัวเองได้จึงต้องเป็นการเสนอร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

เฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.บางคนในพรรคมีแนวคิดในการจัดทำร่างของตัวเอง และไปขอเสียงสนับสนุนจากพรรคอื่น ว่าใครมีความคิดอย่างไรก็สามารถเสนอได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์มีระเบียบข้อบังคับพรรคว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งไม่ได้มีการปิดกั้นความคิดส่วนตัว แต่ต้องยึดตามแนวทางปฏิบัติ เพราะบ้านเมืองมีกฎ พรรคก็มีกฎเช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้ เฉลิมชัย กล่าวถึงกรณีศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมโหวตเห็นชอบงบประมาณของกองทัพเรื่อในการจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ จากประเทศจีน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับศิริวรรณ แต่มองว่าการลงมติของกรรมาธิการถือเป็นการตัดสินใจเฉพาะหน้า ขึ้นอยู่ว่าเหตุผลของการตัดสินใจนั้นฟังขึ้นหรือไม่

ซึ่งจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับศิริวรรณถึงเหตุผลที่ใช้ในการตัดสิน ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงเวลานี้ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า แต่ละฝ่ายต่างมีเหตุผลอยู่ที่ว่าเหตุผลของใครเป็นที่ยอมรับมากกว่า ส่วนที่มีสมาชิกพรรคบางส่วนจะเสนอให้รัฐบาลทบทวนการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ส่วนตัวยังไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกคนใดแต่คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยในที่ประชุมวิปรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :