ไม่พบผลการค้นหา
'ฮาร์ท-สุทธิพงศ์' เข้ารับฟังข้อกล่าวหาคดี 112 รอบที่ 2 ยันไม่ลดเพดานการวิจารณ์ พร้อมแขวะนายกฯ ต่อ

วันที่ 26 เม.ย. 2565 ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือ ‘ฮาร์ท’ นักร้อง นักดนตรี และพิธีกร พร้อมด้วย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรายงานตัว ตามหมายเรียกมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมี พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผู้กำกับ (สอบสวน) สน.นางเลิ้ง เป็นผู้ออกหมายเรียก โดยครั้งนี้ถือเป็นคดีตามมาตรา 112 คดีที่ 2 ที่ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ถูกแจ้งความ

ฮาร์ท.jpg

ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ระบุว่า คดีนี้อาจจะสืบเนื่องจากการที่ตนแชร์เนื้อหาจากเพจ 'Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย' จากนั้นจึงได้ลบเนื้อหาดังกล่าวไป อย่างไรก็ตาม ต้องรอการยืนยันจากสำนวนฟ้องก่อน 

ขณะที่คดีครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 นั้น สืบเนื่องมาจากปี 2564 ที่ตนโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคของรัฐบาล ซึ่งมีใจความว่า วัคซีนเจ้านายขายไม่ได้ เลยต้องให้ลิ่วล้อมาช่วยทำการตลาด จึงอาจถูกเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับความผิดในมาตรา 112

สำหรับการดำเนินคดีครั้งที่ 2 นี้ ฮาร์ท ยอมรับว่ามีความเครียดอยู่บ้าง เนื่องจากแม่และผู้ใกล้ชิดในครอบครัวมีความเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าตนจะยังไม่ลดระดับการแสดงความคิดเห็นของตนเองลง พร้อมกับจะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผู้มีอำนาจในรัฐบาลต่อไปเช่นที่เคยทำมาอย่างต่อเนื่อง

ฮาร์ท.jpg

“ทุกวันนี้ผมก็ยังวิจารณ์ ก็คงต้องระมัดระวัง แต่ผมก็ยังคงเส้นคงวา ผมก็ยังวิจารณ์ ยังกระเซ้า ยังแขวะ ผู้นำในประเทศอยู่ ผู้นำในที่นี้หมายถึง คนที่มีอำนาจ คนที่มีตำแหน่งในรัฐบาลที่เขามีอำนาจ ในการบริหารบ้านเมือง อันไหนที่ผมเห็นว่ามันไม่เข้าท่า ผมก็จะวิจารณ์”

“ผมคิดว่าการวิจารณ์เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ผมบอกกับลูกของผมเสมอว่า ป่ะป๋าให้กำเนิดหนูมา เลี้ยงหนูมาก็จริง แต่หนูก็ต้องอย่าลืมว่าป่ะป๊าก็เป็นมนุษย์มีความเสื่อมถอย ทั้งร่างกาย และความคิด” ฮาร์ท กล่าว

เมื่อถามถึงปฏิกิริยาของคนในวงการบันเทิงต่อการดำเนินคดีครั้งนี้ ฮาร์ท ระบุว่า ไม่มีปฏิกิริยาอะไร เพราะไม่ถือเป็นข่าวดัง หลายคนอาจพลาดหัวเห็นว่าเป็นคดี 112 โดยไม่ได้สนใจว่าต้นสายปลายเหตุที่โดนแจ้งความคืออะไร อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออาชีพศิลปินของตนด้วย เพราะเมื่อมีการดำเนินคดีเช่นนี้ การจ้างงานก็หายไปค่อนข้างมาก

ฮาร์ท.jpg

เวลา 12:18 น. ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ พร้อมด้วยทนายกฤษฎา ได้เดินทางออกมาแถลงข่าวหลังจากรับฟังข้อกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนได้กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ฮาร์ท-สุทธิพงศ์ ได้แชร์ข่าวสารเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางเฟซบุ๊ก ซึ่งภายหลังได้ลบโพสต์ดังกล่าวไป จึงให้เวลา 30 วัน เพื่อหาหลักฐานนำมาพิสูจน์ว่าเนื้อหาที่โพสต์นั้นมีการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์หรือไม่อย่างไร 

ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า อาจจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานที่เป็นบุคคล มาให้ความเห็นว่าเนื้อหาสมควรที่จะถูกเป็นข้อกล่าวหาหรือไม่