ไม่พบผลการค้นหา
เทคโนโลยีสัมผัสรสชาติด้วยการ 'เลียจอ' ก้าวใหม่ของการมอบประสบการณ์การรับชมด้วยสัมผัสที่มากขึ้นผ่านจอทีวี

​TTTV หรือ Taste The TV คือเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์ผ่านการรับรสจากหน้าจอด้วยการ 'เลีย' ที่พัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์โยชิอากิ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์และทีมงานอีก 30 คน

"ทีวีเลียได้" นี้มีคุณสมบัติพิเศษคือการมอบประสบการณ์การสัมผัส 'รสชาติ' ของอาหารที่กำลังแสดงอยู่บนหน้าจอทีวีได้อย่างใกล้เคียง โดยในตัวเครื่องนั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า "ระบบสเปรย์ผสมรสชาติอาหาร" ทั้งหมด 10 รสชาติอยู่ภายในและจะพ่นออกมาในลักษณะของสเปรย์บนผิวของแผนฟิล์มฆ่าเชื้อที่จะเลื่อนมาอยู่บนภาพที่กำลังขึ้นบนหน้าจอพอดี

TTTV สาธิตการใช้งานด้วยการมอบรสชาติของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเทรนนิงซอมเมอลิเยร์ และเมนูอาหารที่สัมผัสรสชาติได้ โดยศาสตราจารย์มิยาชิตะกล่าวกับ Reuters ว่า เขาต้องการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถเผยแพร่รสชาติจากทั่วโลกได้ ในลักษณะ "Taste Content" หรือ "เนื้อหาที่เกี่ยวกับรสชาติ" และยังหวังด้วยว่าในอนาคตผู้คนจะสามารถดาวน์โหลดรสชาติจากร้านอาหารอีกมุมหนึ่งของโลกเพื่อลิ้มลองผ่านการชมและการชิมได้จากที่บ้าน

เทคโนโลยีลิ้มรสชาติจากหน้าจอนี้ได้รับความสนใจขึ้นอย่างมากหลังจากสามารถคว้ารางวัล Innovative Technologies Award ได้จากงาน Digital Content EXPO 2021 ที่จังหวัดชิบะของญี่ปุ่นเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีคำถามมากมายเกิดขึ้นว่าจริงๆ แล้วเราต้องการสัมผัสรสชาติจากการ 'เลียจอ' เช่นนี้ในชีวิตจริงหรือไม่ หรือการจินตนาการก็เป็นสิ่งที่เพียงพอแล้ว