ไม่พบผลการค้นหา
เอกสารแผนฟื้นฟูของสหภาพยุโรปที่หลุดออกมาเผยว่า ยูเครนอาจจะได้รับเงินกู้และเงินช่วยเหลือ ตลอดจนการเข้าถึงทรัพย์สินที่ถูกยึดมาจากมหาเศรษฐีรัสเซีย เพื่อช่วยนำเงินมูลค่ากว่าหลายพันล้านยูโรมาเป็นทุนในการสร้างเมืองของยูเครนกลับมาใหม่อีกครั้ง หลังจากถูกการโจมตีจนย่อยยับโดยฝีมือของรัสเซีย

ในแบบร่างแผนดังกล่าวของคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่า รัฐบาลยูเครนจำเป็นจะต้องกู้เงินเพื่อซ่อมแซมประเทศที่ถูกทำลายจากสงคราม นอกจากนี้ จะมีการมอบเงินช่วยเหลือที่ไม่ต้องชำระคืนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจำนวนหนึ่งเท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถสร้างบ้านเรือน โรงเรียน ถนน ทางรถไฟ สนามบิน และสะพานที่ถูกทำลายขึ้นใหม่อีกครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้น สหภาพยุโรปยังได้เสนอให้ประเมินความเป็นไปได้ของการใช้ทรัพย์สินที่ยึดมาจากการคว่ำบาตรรัสเซียและเบลารุส เพื่อนำมามอบให้กับยูเครนในการสร้างเมืองของตนเองกลับมาใหม่ หลังจากมีข้อเสนอดังกล่าวมาจากประธานรัฐสภายุโรปอย่าง ชาร์ลส์ ไมเคิล เมื่อเดือนก่อน

“ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าสิ่งนี้ (ทรัพย์สินที่ยึดมาจากการคว่ำบาตรรัสเซียและเบลารุส) มีความสำคัญอยู่มาก ไม่เพียงแต่เพื่ออายัดทรัพย์สินเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการริบทรัพย์สินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการสร้างประเทศขึ้นใหม่อีกครั้ง” ไมเคิลระบุกับสำนักข่าว Interfax ของยูเครน

ในทางเดียวกัน ฝ่ายนิติบัญญัติในสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ได้เสนอให้มีการยึดทรัพย์สินของรัสเซีย เพื่อช่วยยูเครนสามารถนำไปใช้ฟื้นฟูประเทศ และบรรเทาความยากลำบากของผู้ลี้ภัยชาวยูเครน สอดคล้องกันกับกระแสเรียกร้องของเจ้าหน้าที่หลายคนจากสหภาพยุโรป ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ประกาศมอบเงินช่วยหลือยูเครนเมื่อเดือนก่อนไปแล้วกว่า 3.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.14 ล้านล้านบาท)

โดยหากแผนดังกล่าวบรรลุผล จะทำให้การมอบเงินกู้ยืมจากสภาพยุโรปถูกอนุมัติในฐานะเงินกู้ยืมแบบกลุ่มของสหภาพเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์ แทนที่จะเป็นการให้ยืมโดยชาติสมาชิกแยกกัน หลังจากที่สหภาพยุโรปเคยออกแผนสนับสนุนเงินฟื้นฟูโควิด-19 จำนวน 7.5 แสนล้านยูโร (ประมาณ 27 ล้านล้านบาท) ร่วมกันมาแล้วเมื่อปี 2563

ตัวเลขจำนวนเงินในเอกสารยังคงถูกเว้นว่างเอาไว้ โดยสำนักข่าว The Guardian เผยว่า แผนการฟื้นฟูยูเครนจากสหภาพยุโรปอาจได้รับการประกาศในวันพุธที่จะถึงนี้ (18 พ.ค.) ทั้งนี้ ตัวเลยการมอบเงินช่วยเหลือฟื้นฟูยูเครนกำลังอยู่ระหว่างการหารือของทางสหภาพยุโรป

มีการคาดการณ์ว่า จำนวนเงินที่สหภาพยุโรปจะมอบให้กับยูเครนเพื่อช่วยสร้างเมืองใหม่นั้น “อาจเป็นจำนวนที่มาก” และการฟื้นฟูอาจใช้เวลาร่วมกว่าทศวรรษ อย่างไรก็ดี มีการประเมินความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นที่ทางกายภาพเพียงอย่างเดียวของยูเครนที่ประมาณ 1 แสนล้านยูโร (ประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท) หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

เอกสารยังเปิดเผยอีกว่าในการมอบเงินช่วยเหลือ คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอทั้งเงินช่วยเหลือและเงินกู้ราคาถูก ซึ่งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและประเทศนอกสหภาพยุโรปสามารถบริจาคผ่านโครงการฟื้นฟูกลุ่มได้ โดยยูเครนจำเป็นจะต้องได้รับ “การบรรเทาทุกข์ทางการเงินระยะสั้นครั้งสำคัญ” เพื่อรักษาบริการขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และแก้ไขโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น 

ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนเหล่านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปจะเสนอเงินกู้ให้แก่ยูเครนในอัตราดอกเบี้ยต่ำพร้อมกำหนดเวลาชำระคืนในระยะยาว ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปได้ให้เงินกู้ยืมฉุกเฉินและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนจำนวน 4.1 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.48 แสนล้านบาท) ตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครน และอีกทั้งยังอนุมัติการมอบเงินสนับสนุนด้านอาวุธและความช่วยเหลือทางทหารที่ไม่ร้ายแรงอื่น ๆ มูลค่า 1.5 พันล้านยูโร (ประมาณ 5.4 หมื่นล้านบาท) โดยยังไม่รวมเงินที่แต่ละประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมอบให้กับยูเครนกันเอง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/16/revealed-eu-plans-loans-and-grants-to-help-rebuild-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0ZzQAzjd_resNP9-YE8bVNJQPkwo1SNAeh7RsUKwDiROmCwqnZG6xgSoU