ไม่พบผลการค้นหา
‘เพนกวิน’ โพสต์ชายหัวเกรียน-รถแปลกๆ ยังวนรอบหอพักตอนตี 2 ครึ่ง ขณะที่อมธ.รายงานสถานการณ์อาจารย์รุดดูแล 'รุ้ง ปนัสยา' - แนะกลุ่ม LLTD เลี่ยงนัดหมายตีห้าครึ่ง ที่จะรวมตัวกดดันผู้บริหาร เสี่ยงไม่ปลอดภัย หวั่นผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) รายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง กรณีมีรถตำรวจและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบดักรออยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต บริเวณหอพักนักศึกษา ซึ่ง 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโฆษกสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พักอยู่

เหตุเกิดช่วงกลางดึกประมาณ 23.45 น. วันที่ 12 ส.ค. 2563 หลังจากนั้น ปนัสยาได้เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า อาจมีการจับกุมตัว สืบเนื่องจากกรณีที่ปนัสยาปราศรัยบนเวทีกิจกรรม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทาง อมธ.ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก พร้อมทั้งแจ้งเตือนนักศึกษาที่พักหอพัก JPark อย่าออกนอกห้อง ขณะเดียวกันก็ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก และร่วมกันติด Hashtag #SavePanusaya ในการรายงานสถานการณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เหตุการณ์เกิดขึ้นตามลำดับเวลาที่รายงานโดย อมธ. (วันที่ 13 ส.ค. 2563)

00.22 น. - มีผู้พบเห็นตำรวจนอกเครื่องแบบและรถดักรออยู่ฝั่งตรงข้ามสะพานลอยหน้าหอพัก TU Dome จึงแจ้งผู้บริหา รมธ. รับทราบเรื่อง และมีการเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ประจำศูนย์รังสิตไปดูแลสถานการณ์

0.50 น. - อมธ. รายงานว่า "มีรถ 5 คันขับวนในบริเวณหอพัก JPark และใกล้เคียง"

01.15 น. - ปนัสยาแจ้งว่า อยู่กับเพื่อนและกลุ่มการ์ดธรรมศาสตร์และการชุมนุม สภาพจิตใจยังโอเค มีสติ มีกลุ่มนักศึกษาช่วยดูความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ส่งข่าวให้เป็นระยะ 

01:27 น. - รถตำรวจที่จอดตรงข้าม TUdome ได้ออกจากพื้นไป โดยมีผู้สอบถามไปที่ สภอ.คลองหลวง ปทุมธานี ได้รับแจ้งว่า "เป็นการตรวจตามปกติ"

01.45 น. - เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยไปถึงบริเวณ Jpark พบว่าสถานการณ์และบริเวณโดยรอบยังปกติ แต่พบบุคคลต้องสงสัยที่มีทรงผมลักษณะ 'หัวเกรียน' กระจายตัวอยู่

02.00 น. - ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา เดินทางไปหาปนัสยาเพื่อช่วยดูสถานการณ์แล้ว

02.12 น. - สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ และมีข่าวว่า "ตำรวจต้องการจับตัวปนัสยาเพียงคนเดียว" ทางเพจ อมธ.จึงระบุว่า จะจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป หากมีความเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบ

02.20 น. - เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย มธ. เตรียมรถติดตามกรณีมี "การอุ้มนักศึกษา" ขึ้นรถ

02.40 น. - เพจ อมธ.ขอให้กลุ่ม นศ.ที่นัดว่าจะออกมารวมตัวกดดันผู้บริหารเวลา 05:30 น. หลีกเลี่ยงนัดหมายดังกล่าว เพราะยังเป็นยามวิกาล เสี่ยงจะไม่ปลอดภัย เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์

03.44 น. - "พบผู้ต้องสงสัยหัวเกรียนเดินลาดตระเวนรอบหอ JPark คาดมาสังเกตการณ์"

04.11 น. - มีการระบุว่า ได้รับข้อมูลจากทนายความ "การควบคุมตัวไม่สามารถทำในยามวิกาล จึงต้องควบคุมในช่วงเช้า เวลาตี 5 เฝ้าระวัง"

ทั้งนี้ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้ประกาศนัดหมายนักศึกษาธรรมศาสตร์และผู้อยู่บริเวณใกล้เคียง ให้มารวมตัวกันที่อาคารโมบริหาร ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ตั้งแต่เวลา 05:30 วันที่ 13 ส.ค.เป็นต้นไป เพื่อกดดันให้คณะผู้บริหารออกมาปกป้องนักศึกษาที่ขึ้นปราศรัยในงานชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน และทางกลุ่มยืนยันว่าจะรวมตัวกันตามกำหนดเดิม

ส่วน 'พริษฐ์ ชิวารักษ์' (เพนกวิน) แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีกลุ่มคนนอกเครื่องแบบดักรอบริเวณที่พัก และได้รับแจ้งว่าอาจมีการจับกุมตนเอง ทวีตข้อความเพิ่มเติมเมื่อเวลา 01:25 น. ผ่านทวิตเตอร์ @Paritchi

ทวีตดังกล่าวระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์ยังไม่แน่นอน แต่ถ้าโดนจับจริงๆ ขอให้ช่วยกันยืนยันข้อเรียกร้องปฏิรูป 10 ประการที่กล่าวถึงบนเวที #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม และเมื่อเวลา 02:30 น. มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak' ระบุว่า "ตีสองครึ่งแล้ว ก็ยังคงมีชายหัวเกรียนและรถแปลกๆ วนรอบหออยู่เช่นเดิม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: