ไม่พบผลการค้นหา
‘วันนอร์’ ขอบคุณ สส.แสดงความเป็นห่วงชาวไทยในอิสราเอล เชื่อรัฐบาลช่วยเต็มที่ทุกทาง เผยได้หารือทูตอิสราเอล รับปากดูแลชาวไทยให้เหมือนคนประเทศตัวเอง

วันที่ 12 ต.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 22 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระพิจารณาญัตติกระทู้ถามสดด้วยวาจา ที่มี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ภายหลังสมาชิกได้ซักถามเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาและอพยพชาวไทยออกจากอิสราเอล โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ชี้แจงแล้วเสร็จ

วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาชิกที่แสดงความห่วงใยในวิกฤตการณ์ของประเทศอิสราเอล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และวันนี้ก็มีถึง 2 กระทู้ถาม และทราบว่ารัฐบาลพยายามช่วยเหลือแก้ไขปัญหานี้ในทุกวิถีทาง ทั้งในและต่างประเทศ ต้องขอบคุณสื่อมวลชนและประชาชนชาวไทยที่ให้ความสนใจและช่วยเหลือ

วันมูหะมัดนอร์ ยอมรับว่า ปัญหานี้เป็นวิกฤติจริงตามที่ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวไว้ เป็นหน้าที่ของคนไทยต้องให้กำลังใจและช่วยเหลือ ทั้งคนที่อยู่ในอิสราเอล คนที่บาดเจ็บ คนที่อพยพ และคนที่ถูกจับ ส่วนคนที่กลับมาแล้วก็ต้องดูแลในทุกประการ ทั้งให้กำลังใจและให้งานทำ ตามที่สมาชิกได้กล่าว รัฐบาลก็ได้ช่วยเต็มที่ในทุกช่องทาง

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวแสดงความห่วงใย ส่วนตัวได้พบกับเอกอัครราชทูตอิสราเอลเมื่อวันที่ 9 ต.ค. หลังเกิดเหตุการณ์เพียง 2 วัน เมื่อแสดงความห่วงใยก็ได้รับคำตอบที่ดีจากเอกอัครราชทูตอิสราเอลว่า ทางประเทศอิสราเอลจะดูแลคนไทยที่เดือดร้อน ไม่ว่าเรื่องการอพยพ ช่วยเหลือคนที่บาดเจ็บหรือถูกจับไป จะดูแลคนไทยให้เหมือนดูแลชาวอิสราเอลทุกประการ จึงต้องขอขอบคุณ

วันมูหะมัดนอร์ มองว่า เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องใหญ่ที่หากช่วยเหลืออะไรได้ก็จะทำอย่างเต็มที่ ตนเองก็พยายามติดต่อทั้งทางองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงชาวไทยที่กำลังหาช่องทางติดต่อ ชาวไทยบางส่วนที่ถูกจับได้ทราบว่าปลอดภัยอยู่ แต่ก็ต้องให้คนเหล่านั้นได้เดินทางออกจากพื้นที่โดยเร็ว พยายามทำทุกช่องทางในฐานะคนไทยที่มีความเป็นห่วง

“ขอวิงวอน ขอพรอะไรก็แล้วแต่ ให้พี่น้องคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และถูกจับ ได้รับความปลอดภัยและกลับมา ผู้ที่ต้องการจะกลับมา ก็คงจะได้กลับมาอย่างปลอดภัย” วันมูหะมัดนอร์ กล่าว