ไม่พบผลการค้นหา
‘จักรพงษ์’ ยอมรับตั้งศูนย์อพยพในอิสราเอลทำได้ยาก มีความเสี่ยง-สถานการณ์ประเมินยาก บางประเทศเริ่มปิดชายแดน กต.ตั้งเป้าพา 5 พันคนจากฉนวนกาซาออกมาก่อน

วันที่ 12 ต.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 22 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระพิจารณาญัตติกระทู้ถามสดด้วยวาจา สหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการตั้งศูนย์อพยพเพื่อนำตัวแรงงานชาวไทยในอิสราเอลออกมา

Screenshot 2566-10-12 at 12.03.36.jpg
  • สหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาตอบกระทู้ถาม โดยชี้แจงว่า จากการพูดคุยกับทูตอิสราเอลล่าสุด สถานการณ์ในประเทศยังมีความเสี่ยง มีการโจมตีอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีการปิดถนน รวมถึงเส้นทางอพยพทางน้ำต้องผ่านหลายจุดเสี่ยง ซึ่งประเมินได้ยาก

ขณะที่การขนย้ายคนออกนั้น การจะขับรถออกมาต้องขออนุญาตทางการอิสราเอลก่อน เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ที่ขับรถออกมาโดยไม่ได้ขออนุญาต จนเกิดความเข้าใจผิดกันมาแล้ว จึงเป็นสิ่งน่าเป็นห่วงว่าประชาชนชาวไทยอาจได้รับความเสี่ยง ซึ่งทุกครั้งที่มีการเดินทาง เอกอัครราชทูตไทยจะรายงานกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลทุกครั้ง

นอกจากนี้ การจะติดต่อกับแรงงานไทยทั่วประเทศอิสราเอล หลายครั้งแรงงานไทยไม่สามารถระบุตำแหน่งของตัวเองได้ จึงต้องพูดคุยกับล่ามและเจ้าหน้าที่ และกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานส่งตัวเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมไปช่วยเหลือ เนื่องจากบุคลากรมีจำนวนจำกัด

จักรพงษ์ ยังระบุว่า เส้นทางการอพยพผ่านชายแดนประเทศอื่นๆ นั้น รัฐบาลไทยได้เจรจาทุกประเทศใกล้เคียงแล้ว เช่น จอร์แดน อียิปต์ แต่บางชายแดนก็เริ่มปิดแล้ว และจะมีการเปิดเป็นระยะๆ โดยไม่รู้ล่วงหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ไม่สามารถประมาณการได้ ซึ่งทางทูตได้พยายามหารถของทางการอิสราเอลส่งไป 

สำหรับการตั้งศูนย์อพยพ แรงงานไทยในพื้นที่ฉนวนกาซามีอยู่ 5 พันคน ซึ่งเป็นพื้นที่ความเสี่ยงสูง รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการนำตัวคนไทยในพื้นที่ความเสี่ยงสูงออกมาก่อน โดยมีทางการอิสราเอลให้ความช่วยเหลืออยู่ หากสามารถจับกลุ่มได้จะมีการตั้งศูนย์อพยพแน่นอน