ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ประชุม ศบค. พิจารณาขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ย้ำต้องพิจารณาความเห็นจากทุกด้านคู่ขนานกับมาตรการด้านสาธารณสุข

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมเชิงบูรณาการวันเดียวกันนี้ ถือเป็นการหารือร่วมกันในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยทำได้ดีมากในระดับหนึ่ง โดยได้รับการยอมรับทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง และที่ต้องมีการพิจารณาวันนี้คือเรื่องการต่ออายุการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งการปรับข้อกำหนดให้มีการผ่อนผัน จะต้องให้มีเวลาเตรียมการและมีมาตรการคู่ขนานด้านการสาธารณสุข ต้องดูแลก่อนช่วงที่จะมีการปลดล็อก ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มา 1 เดือนเต็มนั้น ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ทำหน้าที่ยังเต็มที่ทั้งผู้ที่ไม่ได้เป็นกรรมการ แต่ก็มาเป็นที่ปรึกษาคอยช่วยเหลือ วันนี้จะมีการพิจารณาข้อเสนอที่ส่งมายังภาครัฐ เป็นความร่วมมือของประชาชนจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ซึ่งสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหลังจากที่มีการแพร่ระบาดหลังจากนี้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคือแนวทางการผ่อนปรนภายหลังจากที่มีการขยายเวลาการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยแผนต่างๆ จะยึดตามหลักการสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก เป็นหลักในการดำเนินการ ทั้งนี้สิ่งที่มีความเป็นห่วงก็คือเรื่องการเยียวยาที่หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นให้การเยียวยาครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ที่ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และมีความเห็นที่จะเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ให้ขยายการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกหนึ่งเดือน เนื่องจากมองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่เรียบร้อยเท่าที่ควรแต่ที่ประชุมจะพิจารณาขยายตามที่เสนอ หรือขยายเป็นระยะเวลาเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :