ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือค่าฝุ่นลดลงเล็กน้อย พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเผาเชื้อเพลิงทั้งในที่โล่งและในป่า ด้านกรมชลประทานยืนยัน เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำเก็บพอใช้รักษาระบบนิเวศ ขอช่วยกันประหยัด

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศกรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 พื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด วันนี้ (10พ.ค.) ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 19-73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นหลายพื้นที่ลดลงเล็กน้อยจากเมื่อวานนี้ (9พ.ค.) เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 3 พื้นที่คือ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย, ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยสูงสุดบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันลดจุดความร้อน (Hotspot) ด้วยการไม่เผา พร้อมขอความร่วมมืองดเผาเชื้อเพลิงทั้งในที่โล่งและในป่า หากพบเห็นการเผาหรือเกิดไฟป่าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1362


ยัน "เขื่อนอุบลรัตน์" มีน้ำเก็บพอใช้ตลอดหน้าแล้ง

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่ออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ว่า มีปริมาณน้ำกักเก็บประมาณ 575 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ 1.55 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากปริมาณน้ำที่เหลือน้อยทำให้การระบายน้ำต้องลดการระบายเหลือวันละ 5 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อการอุปโภคบริโภคและการรักษาระบบนิเวศ ซึ่งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นได้ร่วมหารือถึงการนำน้ำก้นอ่างมาใช้

โดยในช่วงหน้าแล้งนี้ต่อเนื่องต้นฤดูฝนได้เตรียมนำน้ำก้นอ่างมาสำรองใช้ คาดว่าจะต้องใช้น้ำก้นอ่างมากถึง 120 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เนื่องมาจากการบริหารจัดการที่ดีทำให้ต้องนำน้ำก้นอ่างมาใช้เพียง 50 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น โดยได้เริ่มใช้ไปแล้วประมาณ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตามจะเน้นบริหารจัดการเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นลำดับแรกทำให้ไม่กระทบต่อการขาดแคลนน้ำประปาอย่างแน่นอน โดยมั่นใจเขื่อนอุบลรัตน์จะมีปริมาณน้ำเพียงพอตลอดหน้าแล้งนี้

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด และขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้งดปลูกพืชทุกชนิด แม้ว่าจะมีอิทธิพลจากพายุฤดูร้อนที่ทำให้มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ แต่หลังจากเดือน พ.ค. ไปแล้วจะเป็นช่วงที่ไม่มีฝนตกลงมา ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากน้ำที่เหลือในขณะนี้จะเน้นเพื่อรักษาระบบนิเวศและการใช้อุปโภคและบริโภคเท่านั้น