ไม่พบผลการค้นหา
กต. พร้อมตั้งศูนย์ One Stop Service ขอ 'พาสปอร์ต-วีซ่า' หนุนนักกีฬาไทยร่วมแข่งขันในต่างแดน ด้าน 'จักรพงษ์' รมช.กต. ย้ำขอเป็นส่วนหนึ่งอำนวยความสะดวกให้นักกีฬาไทย

วันที่ 15 ก.พ. ที่กระทรวงการต่างประเทศ จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเรื่องการส่งเสริมนักกีฬาไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วม อาทิ ‘กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์‘ และ’ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร’ 2 นักเตะจากเมืองทอง ยูไนเต็ด ’อาฒยา ฐิติกุล‘ โปรกอล์ฟหญิงมือ 10 ของโลก รวมถึงนักกีฬาอีสปอร์ตอีกด้วย 

จักรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบกีฬา และภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นนักกีฬาไทยทำผลงานได้ดีในการแข่งขันระดับโลก จึงเชื่อว่า คนไทยทุกคนก็รู้สึกเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาทราบว่ามีปัญหา และอุปสรรคอย่างมากมายโดยเฉพาะเรื่องของการขอวีซ่าเพื่อไปแข่งขันในต่างประเทศ ดังนั้นทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการประสานงานกับนายกรัฐมนตรี จนมีการสั่งการลงมาให้กระทรวงการต่างประเทศเข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาทุกระดับ

จักรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทางกระทรวงฯ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ One Stop Service ขึ้นมา ที่จะช่วยดูแลการขอพาสปอร์ตให้กับนักกีฬาเยาวชน รวมถึงการขอวีซ่าแข่งขันต่างประเทศ ขั้นตอนจะเริ่มจากนักกีฬาไปขอหนังสือรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จากนั้น กกท. จะกลั่นกรองคำขอต่างๆ เพื่อส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศ และจะพิจารณาร่วมกับเอกสารต่างๆ เพื่อทำการขอวีซ่าผ่านทางกงศุลประเทศนั้นๆ ตามความเหมาะสมต่อไป

จักรพงษ์ กล่าวเสริมว่า ในปีที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศมีการสนับสนุนเรื่องของการขอวีซ่าให้กับนักกีฬาอยู่ 19 ครั้ง ซึ่งถือว่าน้อยมาก เพราะศักยภาพนักกีฬาไทยมีนักกีฬาเก่งเยอะ แต่กลับต้องอยู่แข่งแค่ภายในประเทศเท่านั้น ดังนั้นการอำนวยความสะดวกสบายครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักกีฬาไทยได้ไปแข่งขันต่างประเทศได้มากขึ้น 

“ทางกระทรวงฯ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา เพราะรัฐเป็นส่วนที่ต้องช่วยในเรื่องนี้อยู่แล้ว เนื่องจากนักกีฬาทุกคนไปสร้างชื่อเสียง เป็นความภาคภูมิใจที่ได้เห็นคนไทยไปยืนอยู่ในเวทีระดับโลก” จักรพงษ์ กล่าว