ไม่พบผลการค้นหา
'วุฒิสาร' เผยอนุศึกษาแนวทางทำประชามติฯ เชิญเลขา กกต. แจงขั้นตอน-ประเมินงบ เล็งทำประชามติพร้อมเลือกตั้ง อบจ. ต้นปี 68

วันที่ 8 พ.ย. วุฒิสาร ตันไชย ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุม ว่า ได้เชิญ แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจงแนวทางและขั้นตอนในการทำประชามติ ตามกรอบของกฎหมายและเงื่อนเวลา ในการจัดทำประชามติและจะมีการประเมิน งบประมาณในการจัดทำ รวมไปถึงรูปแบบ เช่น การจัดทำผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้การทำประชามติง่ายขึ้น เนื่องจากการทำประชามติครั้งนี้อาจจะแตกต่างจากการเลือกตั้งทั่วไป เพราะไม่มีส่วนได้เสียตรงไปตรงมาต่อบุคคล ดังนั้นหากจะทำให้ง่ายขึ้น จะสามารถทำได้อย่างไร 

นอกจากนี้ จะมีการสอบถามถึงการตั้งคำถามประชามติ ซึ่งพบว่าการตั้งคำถามประชามติมีผลผูกพันกันกับคำถามหรือกับรัฐบาล หรือ เป็นประชามติแบบปรึกษาหารือ เพราะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องมีการสอบถาม ในเชิงหารือประชาชน ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะเป็นคำถาม รวมไปถึงกรอบเวลาในการจะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ในต้นปี 2568 ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั้งประเทศ สามารถพ่วงการจัดทำประชามติได้หรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณา ว่าจะทำได้หรือไม่ ในขณะเดียวกันจะมีการออกแบบและ กำหนด จำนวนครั้งในการทำประชามติภายใต้กรอบเวลาและข้อกฎหมายที่มีอยู่

วุฒิสาร ย้ำกรอบไทม์ไลน์การทำงานของอนุกรรมการฯ เป็นไปตามที่ ภูมิธรรม เวชยชัย ประธานคณะกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 วางไว้ ให้ได้ ข้อสรุป แนวทางในการทำประชามติ ไปเสนอกรรมการชุดใหญ่ เดือนธันวาคมนี้ โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะจะทำงานคู่ขนานกัน และจะมีการสอบถามนักกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้อง ที่จะช่วยให้คำตอบ 

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง และวันที่15 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับเนื้อหาการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล