ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นคำร้องศาล รธน. เอาผิด กกต. ขัดรัฐธรรมนูญ ปมกระจาย ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคเล็ก จวกเอาคะแนน 1 ล้านเสียงทิ้งทะเลไปไกล เพราะรวมคะแนนกว่าล้านเสียงรวมหลายพรรคถูกปัดทิ้ง ด้าน 'สมชัย' ย้ำพรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีแค่ 16 พรรค ชี้ กกต.สอบตก

นายราเมศ รัตนะเชวง รักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีคณะกรรมการกาเลือกต้ัง (กกต.) ประกาศผลการรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า พรรคประชาธิปัตย์น้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 แต่ขอท้วงติงการทำหน้าที่ของ กกต. ในการคำนวณสูตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขัดแย้งกับกฎหมาย เพราะการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่ถูกต้องด้วยหลักการ ที่ให้คะแนนพรรคเล็กต่ำกว่า 71,168 คะแนน ได้ ส.ส.

ส่งผลให้คะแนนที่ประชาชนเลือกพรรคต้องถูกตัดทิ้ง กว่า 2 แสนคะแนน โดยคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์พึงมี จะได้ ส.ส. 21 คน แต่การใช้สูตรคำนวนนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเพียง 19 คน จึงเตรียมยื่นร้องเอาผิด กกต. กระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งจะยื่นทั้งในนามส่วนตัวและในนามพรรคประชาธิปัตย์โดยเร็วที่สุด

นายราเมศ ระบุว่า การเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้เรียกร้องเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น แต่เรียกร้องเพื่อให้ กกต.ปฏิบัติหน้าที่บนความถูกต้อง ตามหลักกฎหมายและหลักรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง และแม้ กกต.จะอ้างว่า หลักเกณฑ์นี้จะทำให้คะแนนไม่ตกน้ำนั้น ก็มองว่า เป็นเพียงข้ออ้างของ กกต.ซึ่งรับฟังไม่ได้โดยสิ้นเชิง เพราะไม่ใช่เพียงตกน้ำแต่เป็นคะแนนตกทะเลไปกว่า 1 ล้านคะแนน จากหลายพรรคที่คะแนนถูกทิ้งไป

'สมชัย' ย้ำสูตรปาร์ตี้ลิสต์มี 16 พรรคได้ ส.ส. 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการตรวจการบ้านของ กกต.ในการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อเมื่อวานนี้(8พ.ค.62) พบว่า กกต.ไม่ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย หากดูจากเอกสารชี้แจงทั้ง 14 หน้ามีความผิดปกติ ตั้งแต่หน้าที่ 8 ที่เป็นสาระสำคัญ มีการอ้างตัวบทกฎหมาย แต่ตารางการคำนวน จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อกลับหายไป ซึ่งจะมีเพียง 16 พรรค ที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือที่ได้คะแนนเสียงเท่ากับจำนวน ส.ส.พึ่งมี

สมชัย_190509_0005.jpg
  • สมชัย ศรีสุทธิยากร

โดยส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะความบกพร่อง หรือความตั้งใจให้หายไป ซึ่งส่งผลให้ 7 พรรคการเมืองมีส่วนได้ - เสียจากการประกาศของ กกต. ครั้งนี้ โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่หายไป 4 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชารัฐหายไปอย่างละ 2 ที่นั่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย เสรีรวมไทย ชาติไทยพัฒนา และรวมพลังประชาชาติไทย หายไปอย่างละ 1 ที่นั่ง

นายสมชัย ระบุว่า การตรวจการบ้านของ กกต.ถือว่า สอบตก เพราะจากเอกสารการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้ง 14 หน้า ผิดไปถึง 7 หน้า โดยเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่เป็นผู้เสียหายฟ้องร้องเอาผิด กกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง