ไม่พบผลการค้นหา
'บอริส จอห์นสัน' อดีต รมว.ต่างประเทศของอังกฤษที่เคยมีข่าวอื้อฉาวหลายกรณี ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากอียู ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนล่าสุด ซึ่งจะทำให้เขาเป็นนายกฯ อังกฤษคนใหม่แทน 'เทเรซา เมย์'

สมาชิกพรรคอนุรักษนิยม (ทอรี) ของอังกฤษ ลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะมาแทนนางเทเรซา เมย์ และผลลงคะแนนที่ประกาศออกมาในวันที่ 23 ก.ค.2562 ระบุว่า นายบอริส จอห์นสัน วัย 55 ปี ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคทอรีคนใหม่ด้วยคะแนนทั้งหมด 92,153 เสียง ทิ้งห่างจากคะแนน 46,656 เสียงของนายเจเรมี ฮันต์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นคู่ท้าชิงตำแหน่งดังกล่าวกับจอห์นสัน หลังจากเมย์ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

จอห์นสันเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศและนายกเทศมนตรีมหานครลอนดอน ทั้งยังเป็นอดีตเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยจอห์นสันแสดงความยินดีแก่นายอภิสิทธิ์เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เขาดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีลอนดอน โดยเขาระบุว่า 'มาร์ค' เป็นผู้ที่มีคุณธรรม มีพรสวรรค์ทางวิชาการ และจะเป็น 'ผู้นำที่ยอดเยี่ยม' ในไทย ("Mark is a man of intense integrity and high intellectual gifts. I am sure he will be a splendid leader in Thailand.")

ส่วนกำหนดการรับตำแหน่งนายกฯ ของจอห์นสันจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 24 ก.ค.2562 หลังจากเมย์เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขสหราชอาณาจักร เพื่อขอพระราชทานอนุญาตพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้น พระองค์จะพระราชทานอนุญาตให้จอห์นสันเข้าเฝ้า รวมถึงจะมีพระราชดำรัสให้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งจอห์นสันจะเป็นนายกฯ คนที่ 14 ที่รับตำแหน่งในรัชสมัยของพระองค์ 

เดอะวอชิงตันโพสต์ระบุว่า จอห์นสันจะย้ายไปพำนักยังบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง บ้านพักประจำตำแหน่งนายกฯ อังกฤษภายในสัปดาห์นี้ ส่วน 'แคร์รี ไซมอนด์ส' อดีตฝ่ายสารสนเทศของพรรคทอรี วัย 31 ปี คนรักของจอห์นสัน คาดว่าจะย้ายเข้าไปอยู่ที่บ้านเลขที่ 10 ด้วยเช่นกัน 

  • อิวังกา ทรัมป์ ลูกสาวของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตแสดงความยินดีกับบอริส จอห์นสันที่ได้รับตำแหน่งนายกฯ อังกฤษคนใหม่ แต่ทวีตชื่อประเทศผิดในครั้งแรก เธอจึงลบข้อความและทวีตใหม่ แต่ก็ยังถูกผู้ใช้ทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์อีกต่อหนึ่ง

นายกฯ คนใหม่ผู้เปี่ยมด้วยสีสันทางการเมือง

จอห์นสันนับเป็นอดีตรัฐมนตรีอังกฤษที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักคนหนึ่ง โดยเขาขึ้นชื่อว่าเป็นคนพูดจาโผงผาง ไม่ค่อยคำนึงถึงบริบททางสังคม และก่อนที่เขาจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคทอรี เขาเพิ่งถูกโจมตีเรื่องที่ปล่อยให้ 'เซอร์คิม ดาร์รอค' อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐอเมริกา ถูกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ติเตียนอย่างรุนแรง เนื่องจากมีข่าวรั่วไหลว่าเซอร์ดาร์รอคเขียนบันทึกประเมินรัฐบาลทรัมป์ว่า 'ไร้ประสิทธิภาพ' ทำให้เซอร์ดาร์รอคตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม สมาชิกในพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษหลายรายมองว่าบันทึกของเซอร์ดาร์รอค เป็นเพียงการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการทูต แต่จอห์นสันกลับไม่ปกป้องผู้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนรัฐบาล ทั้งยังมีท่าทีอ่อนข้อให้กับทรัมป์ ทำให้มีผู้เชื่อมโยงว่า จอห์นสันเองก็เคยเป็นพลเมืองอเมริกันมาก่อน เพราะ เขาเกิดที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ จนกระทั่งเขาสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีลอนดอน จึงได้ยอมสละสัญชาติอเมริกันอย่างเป็นทางการ

https://storage.googleapis.com/voicetv-web-assets/original/aW1hZ2UvMjAxOC0wMi9iYTAzN2I1NzM3MTc4NTNmMGU1M2Q0ODA0MzM2OWEwNy5qcGc=.jpg
  • บอริส จอห์นสัน จับมือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประเทศไทย เมื่อเดือน ก.พ.2561

เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว สมัยที่จอห์นสันยังเป็น รมว.ต่างประเทศ เขาได้เดินทางเยือนไทยเพื่อพบกับคณะรัฐบาลไทย แต่พอกลับไปที่อังกฤษ เขาได้กล่าวมุกตลกพาดพิงไทย ทำให้เขาถูก ส.ส.วิพากษ์วิจารณ์ว่าทำตัวไม่เหมาะสม สร้างความเสื่อมเสียต่อประเทศชาติ เพราะจอห์นสันกล่าวว่า อังกฤษควรจัดให้มีเที่ยวบินราคาประหยัดมายังไทยเพิ่มขึ้น เพราะเขาเพิ่งจะทราบว่าในแต่ละปีมีชาวอังกฤษนับล้านคนเดินทางมาไทยเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ นานาที่เขา 'ไม่ขอพูดถึง' ซึ่งเว็บไซต์ดิอินดีเพนเดนท์ระบุว่าจอห์นสันพาดพิงถึงธุรกิจค้าประเวณี หรือเซ็กซ์ทัวร์ที่ดึงดูดชาวอังกฤษให้เดินทางไปยังประเทศไทย

นอกจากนี้ จอห์นสันยังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ 'เบร็กซิต' หลายฝ่ายจับตามองว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไปกับแผนดำเนินการเบร็กซิต เนื่องจากที่ผ่านมา อดีตนายกฯ เมย์ไม่สามารถเสนอแผนดำเนินการที่ได้รับการยอมรับจากรัฐสภาอังกฤษได้ แม้ว่าจะใกล้กำหนดเส้นตายที่อังกฤษจะต้องยื่นแผนดำเนินการดังกล่าวให้แก่อียูในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึง 

ส่วนประเด็นที่จอห์นสันต้องหาทางรับมืออย่างเร่งด่วนอีกเรื่องหนึ่ง คือ สถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดระหว่างอังกฤษและอิหร่าน ซึ่งยังไม่มีท่าทีว่าจะคลี่คลายในเร็ววัน เนื่องจากอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงชาติอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเรือดังกล่าวรุกล้ำน่านน้ำทะเลของอิหร่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

ซีเอ็นบีซีระบุด้วยว่า จอห์นสันอาจต้องใช้เวลาในการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ด้วย เพราะรัฐมนตรีบางรายประกาศไว้ว่าจะขอลาออกหากจอห์นสันได้รับเลือกเป็นนายกฯ คนใหม่ เนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกันหลายเรื่อง

ที่มา: BBC/ CNBC/ Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: