ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งมีโอกาสยืนถ่ายรูปร่วมเฟรมกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อย่างใกล้ชิด เมื่ือช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ในงานวันฉลองครบรอบ 25 ปี การส่งคืนเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรแก่จีน ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อช่วงวานนี้ (3 มิ.ย.)

สตีฟ โฮ ชุนยิน สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ผู้ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า ตนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนพบผลเป็นลบเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) และเข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 25 ปี การส่งคืนเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรแก่จีน ก่อนมีโอกาสถ่ายรูปหมู่กับประธานาธิบดีจีนที่เดินทางมาถึงฮ่องกงในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ โฮในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งนิยมระบอบปักกิ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ เข้าร่วมถ่ายรูปหมู่กับสี โดยโฮยืนอยู่ในแถวหลังของสีที่ยืนอยู่ด้านหน้า

โฮเปิดเผยว่าตนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนพบผลบวกจางๆ เมื่อช่วงวันศุกร์ และได้รับการตรวจซ้ำ ทั้งนี้ โฮเปิดเผยว่าตนไม่ได้เข้าร่วมงานในวันที่ 1 ก.ค. ก่อนที่จะได้รับผลตรวจยืนยันว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การที่โฮตรวจพบว่าตนติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับการเข้าใกล้กับประธานาธิบดีจีน สะท้อนภาพความล้มเหลวของคณะบริการฮ่องกง ที่พยายามจัดการฉลองครบรอบ 25 ปี การส่งคืนเกาะฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรแก่จีน ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ได้รับอิทธิพลจากรัฐบาลจีน ซึ่งใช้เวลาในการเตรียมตัวที่นาน พร้อมกับการทุ่มทรัพยากรมหาศาล เพื่อให้ฮ่องกงปลอดจากการระบาดของโควิด-19

ปัจจุบันนี้ พรมแดนระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงถูกปิดอย่างเข้มงวด เนื่องจากเงื่อนไขการระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละพันราย ทั้งนี้ ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ออกมาจากรัฐบาลจีนถึงอาการล่าสุดของสี


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/07/03/asia/china-xi-visit-hong-kong-covid-case-intl/index.html?fbclid=IwAR2cMc_B-fsEMfTWodyfqeooHUPbkZSaDIqazRPT11k4R_JdhUNdHGUKF0o