ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจเผยคะแนนนิยม 'โดนัลด์ ทรัมป์' ตกต่ำสุดตั้งแต่เป็นประธานาธิบดี ทิ้งทวนก่อนพ้นทำเนียบขาว

สำนักวิจัยพิว (Pew Research Center) ได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่มีต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง โดยความคิดเห็นของสาธารณะให้คะแนนนิยมของทรัมป์อยู่ที่เพียง 29% ซึ่งน้อยสุดนับตั้งแต่ทรัมป์เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต่างจากการสำรวจหลายครั้งก่อนหน้านี้ที่จะพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนความนิยมของทรัมป์จะอยู่ที่ราว 40% สืบเนื่องจากความวุ่นวายในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายที่มีเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าอาคารรัฐสภา รวมถึงที่สภาคองเกรสเดินหน้ากระบวนการยืนถอดถอนเป็นครั้งที่สอง

การสำรวจความคิดเห็นของพิว ซึ่งจัดทำระหว่าง 8 - 12 ม.ค. ที่ผ่านมา จากการสอบถามชาวอเมริกันจำนวน 5,360 คน ยังแสดงให้เห็นถึงจุดยืนในการสนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ลดลง โดยทรัมป์ซึ่งเคยได้รับความนิยมในหมู่ฐานเสียงรีพับลิกันถึง 77% เมื่อเดือนส.ค. แต่ขณะนี้ลดลงเหลือ 60% จากการสำรวจก่อนหมดวาระ

ผลสำรวจของพิว สอดคล้องกับแบบสำรวจของแกลลัพ (Gallup) สำนักโพลอีกแห่งซึ่งรายงานเช่นกันว่า มีชาวอเมริกันเพียง 34% เท่านั้น ที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมา จากก่อนหน้านี้ที่คะแนนนิยมต่ำสุดของทรัมป์อยู่ที่ 35% จากสาเหตุจากความล้มเหลวในการประณามความรุนแรงของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวที่เมืองชาร์ล็อตต์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อปี 2560

แกลลัพเผยเช่นกันว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนนิยมของทรัมป์จะอยู่ที่ราว 41% โดยความนิยมสูงสุดของทรัมป์ที่เคยได้รับอยู่ที่ 49% ช่วงเดือนม.ค. ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่เขาต้อเผชิญกับการถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งในครั้งแรก และในช่วงเดือน มี.ค. ที่ขณะนั้นชาวอเมริกันยังเชื่อว่ารัฐบาลทรัมป์รับมือต่อการระบาดของโควิด-19 ได้ดี

ทั้งนี้ การสำรวจของโพลทั้งสองสำนักระบุตรงกันว่า คะแนนนิยมที่ต่ำสุดขีดของทรัมป์ในช่วงก่อนหมดวาระ ส่วนทางกับช่วงปกติที่ผู้นำสหรัฐฯ มักมีคะแนนนิยมพุ่งสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของวาระดำรงตำแหน่ง

ที่มา : Vox