ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ชี้ให้ 'อดีต ปธน.ศรีลังกา' เข้ามาอยู่ไทยชั่วคราว เป็นเรื่องมนุษยธรรมระหว่างลี้ภัย จะไม่ได้พบกัน ด้าน 'ดอน' เผยอยู่ได้ไม่เกิน 90 วันหากไม่สร้างปัญหา มองเป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็น

วันที่ 10 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ โกตาพญา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีประเทศศรีลังกา เตรียมเดินทางมาพำนักในประเทศไทยชั่วคราว พรุ่งนี้ ระหว่างหาประเทศลี้ภัย ว่า เป็นเรื่องมนุษยธรรม และเป็นเรื่องที่มีการสัญญาว่าอยู่ชั่วคราว จะไม่มียุ่งเกี่ยว เยียมเยียนหรือพบปะทั้งสิ้น เพื่อเตรียมหาประเทศลี้ภัย อันนี้เราก็จำเป็นนะ ส่วนในประเทศไทยก็อย่ายุ่งมากเท่าประเทศเขา(ศรีลังกา) วันนี้ก็ยุ่งพออยู่แล้ว

ขณะที่ ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้ โกตาพญาอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูตฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลศรีลังกาที่เป็นมิตรกับไทย ก็สามารถมาพำนักในประเทศได้ไม่เกิน 90 วัน ดังนั้นในฐานะกระทรวงการต่างประเทศ จึงมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา และยังไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลศรีลังกา แต่ปัญหาอาจมีอยู่เพียงประเด็นเดียวคือประชาชนชาวศรีลังกาซึ่งไม่ใช่รัฐบาล จึงขอย้ำว่าอดีตประธานาธิบดีจะสามารถมาพำนักอยู่ในไทยได้ในเวลาจำกัด ตามกฎเกณฑ์ของไทยไม่ใช่จะอยู่นานแค่ไหนก็ได้ ส่วนจะพำนักที่ใดนั้นขึ้นอยู่กับการจัดการของเจ้าตัวเอง สามารถจะอยู่ที่ใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านพัก

เมื่อถามว่า ไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองของอดีตประธานาธิบดีประเทศศรีลังกาได้หรือไม่นั้น ดอน กล่าวว่า ไทยสามารถปฏิเสธได้ในฐานะเจ้าของประเทศ แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วเห็นว่าการเข้ามาไม่ได้สร้างปัญหาให้กับไทยก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อเข้ามาแล้วต้องไม่สร้างปัญหาให้กับไทย 

เมื่อถามย้ำว่า หากการเดินทางมาเยือนไทยของ โกตาพญาในครั้งนี้จะสร้างความขัดแย้งให้กับรัฐบาลไทยและศรีลังกาหรือไม่ ดอน ระบุว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการที่ โกตาพญา จะเดินทางมาไทยในครั้งนี้ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลศรีลังกาในปัจจุบัน มีหลายคนที่เคยทำงานร่วมกับอดีตประธานาธิบดีคนนี้ เช่น ประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็เป็นนายกรัฐมนตรีในยุคที่ โกตาพญา เป็นประธานาธิบดีเช่นกัน 

ทั้งนี้ ดอน ยังย้ำว่าไม่มีประเทศใดสนใจการเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้เลย

"โดยทั่วไปแล้วเป็นเรื่องปกติที่หนีร้อนมาพึ่งเย็น ในยามยาก เราก็พิจารณาหลายอย่างประกอบกันแต่ข้อสำคัญคือมาแล้วไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย และอยู่ในประเทศได้มากสุด ขณะนี้ไม่เกิน 90 วัน "

เมื่อถามย้ำว่า ใครจะสามารถชี้แจงต่อประชาชนชาวศรีลังกาที่อยู่ในไทยได้ใช่หรือไม่ ดอน กล่าวว่า ถ้าหากไม่ได้สร้างปัญหาก็จะไม่เป็นปัญหาเพราะขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่จะบอกว่าประชาชนศรีลังกาในไทยจะเป็นเหตุแห่งปัญหา