ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊กในวันเด็ก อยากเห็นเด็กไทยคว้าโอกาสจากโลกยุคใหม่ อาศัยเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงชีวิต เปลี่ยนแปลงประเทศ และคิดนอกกรอบ ส่วนผู้ใหญ่มีหน้าที่สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการเติบโตของเด็ก

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเนื่องในวันเด็ก ประจำปี 2562 ว่า "เด็กๆความคิดใหม่ดีๆมากมาย ผู้ใหญ่ควรสนับสนุนส่งเสริม และเรียนรู้ไปพร้อมกัน" เนื่องในโอกาสวันเด็กปี 2562 นี้ ขอให้เด็กๆ ทุกคน เติบโตอย่างแข็งแรง เฉลียวฉลาด และมีความสุข โดยตนเชื่อว่าเด็กไทยทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เข้าถึงเทคโนโลยี มีความรู้ และความคิดใหม่ๆ ที่ต่างจากสมัยก่อนหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยี ที่ปู่ย่าหลายคนได้เรียนรู้จากหลานๆ ผู้ใหญ่สอนเด็ก เด็กก็สอนผู้ใหญ่บางเรื่องได้ ทำให้ครอบครัวได้ใช้กิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เป็นภาพของคนต่างวัยที่น่ารักอบอุ่นในครอบครัว และขยายไปเป็นภาพกว้างของสังคม

ซึ่งในบางครั้งเวลาที่ได้คุยกับเด็ก เราอาจประหลาดใจที่เด็กโต้แย้งว่าความรู้ที่เรามีว่ามันผิด บางคนอายุมากแล้วคิดในกรอบเดิมๆ อาจจะไม่พอใจ โมโหที่เด็กเถียงผู็ใหญ่ได้ แต่ความจริงแล้วโลกของเรามีการค้นพบใหม่ๆ ตลอดเวลา สิ่งที่เคยเรียนรู้มาในอดีตอาจถูกอัพเดตให้ทันสมัยขึ้น ผู้ใหญ่จึงต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่ต่างจากเด็กๆ 

ทุกวันนี้ จึงไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่จะคอยบังคับให้เด็กอยู่ในโอวาท ต้องห้ามคิดนอกกรอบ แต่ผู้ใหญ่ควรฟังสิ่งที่เด็กคิด ใจเย็นให้มากขึ้น ค่อยๆ แชร์ ค่อยๆ แนะนำ ใช้ประสบการณ์ของผู้ใหญ่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเด็ก เด็กจะได้เติบโตมามีสุขภาพจิตที่ดี กล้าคิด กล้าทำ ในขณะเดียวกันผู้ใหญ่จะได้เรียนรู้ไปด้วย

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ยังอยากเห็นเด็กไทยคว้าโอกาสจากโลกยุคใหม่ ได้ทันท่วงที อาศัยเอาเทคโนโลยีมาเปลี่ยนแปลงชีวิต เปลี่ยนแปลงประเทศ และหน้าที่ของผู้ใหญ่คือสร้างสภาพแวดล้อมของเด็ก ให้เหมาะกับการเติบโตเป็นคนดี คนเก่ง กล้าคิด กล้าทำ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด และอาชญากรรมต่อเด็ก เป็นสิ่งที่ต้องร่วมมือกันจัดการ ตนจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้เข้ามาทำลายชีวิตของลูกหลานของเราเด็ดขาด