ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' เผยยังไม่มีการติดต่อจาก 'เพื่อไทย' ย้ำ 'ภูมิใจไทย' ยังไม่ขยับเสนอชื่อแคนดิเดต เหตุ 8 พรรคยังไม่แยกทางกัน ขอสื่อเลิกจี้ถาม ปม ‘ก้าวไกล’ เสนอแก้ ม.112 แถลงไปหมดแล้ว

วันที่ 20 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย หลังประชุมร่วมกันของรัฐสภาวินิจฉัยว่าการเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 เป็นญัตติ ว่า พรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิม ตามที่แถลงการณ์ออกไป ว่าจะไม่ยุ่งกับพรรคที่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

อนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่มีการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด ต้องให้สถานการณ์ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เพราะฝั่งที่จัดตั้งรัฐบาลก็ยังคงอยู่ด้วยกัน

เมื่อถามว่ากรณีของ พิธา จะสร้างทางตันให้การเมืองหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า ต้องไปถามฝั่งที่กำลังจัดตั้งรัฐบาล ทางพรรคภูมิใจไทยรักษามารยาท เล่นตามกติกา เพราะตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาของพรรคอันดับสาม เรื่องแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องไปถามพรรคที่กำลังจัดตั้งอยู่

เมื่อถามว่ามีความพร้อมในการเป็นนายกฯ หรือไม่ อนุทิน ระบุว่า รอให้ถึงจุดนั้นก่อน พรรคภูมิใจไทยก็เสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดตไว้อยู่แล้ว แต่เมื่อยังไม่ถึงจุดนั้นเราก็รักษามารยาททางการเมือง พร้อมย้ำว่าไม่ได้มีการพูดคุยหารือระหว่างพรรคการเมืองแต่อย่างใดในตอนนี้ 

เมื่อถามว่าคิดหนักหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยที่มีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย อนุทิน ตอบว่า “ไม่เห็นต้องคิดอะไรเลย ก็ไปดูแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย ผมว่าผู้สื่อข่าวต้องเลิกถามจี้แบบนี้ เพราะผมก็เพิ่งพูดไปเมื่อสักครู่นี้เอง พรรคเราไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคที่แก้ 112 ได้ และรัฐบาลเสียงข้างน้อยเราไม่เอา คำตอบอยู่ในหมดแล้ว ไม่รู้จะแสดงยังไงแล้ว เราตอบไปแล้ว เราตอบไปแล้ว”

โดยระหว่างที่ตอบ อนุทิน พยายามเดินออกจากวงสัมภาษณ์ พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยยังไม่ขยับเรื่องการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพราะ 8 พรรคร่วมยังไม่ได้แยกทางกัน เอ็มโอยูก็ยังอยู่ เขาต้องไปแก้ปัญหา เราก็รักษามารยาททางการเมือง เล่นตามกติกา 

เมื่อถามต่อว่าต้องมีเหตุผลไหนที่ทำให้พรรคภูมิใจไทยขยับ อนุทิน ตอบว่า "ยังไม่ได้คิด ตอนนี้เอาให้มีนายกฯ ให้ได้ก่อน แล้วจะให้ความเห็นได้ทันที"