ไม่พบผลการค้นหา
เยฟเกนี ปริโกชิน ผู้นำกองกำลังกึ่งทหารที่ฝักใฝ่ระบอบปูติน กล่าวหาว่าหน่วยทหารประจำการของรัสเซียละทิ้งตำแหน่งที่ตั้งของตัวเองใกล้กับเมืองบักห์มุต

ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้าวากเนอร์ ซึ่งเป็นผู้นำในการโจมตีเมืองบักห์มุตที่กำลังดำเนินการอยู่ ออกมาเผยแพร่วิดีโอของตัวเองเมื่อวันอังคาร (9 พ.ค.) โดยเขากล่าวหาว่า กองทัพรัสเซียกำลังหลบหนีจากตำแหน่งที่อยู่รอบเมืองบักห์มุต “ในวันนี้ หน่วยหนึ่งของกระทรวงกลาโหมหนีออกจากปีกของเรา… ปล่อยให้ด่านหน้ามีจุดอ่อน” ปริโกชินกล่าว

ปริโกชิน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย จากความใกล้ชิดที่ตัวเขาเองมีต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหากระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า "เอาแต่วางแผนอยู่ตลอดเวลา" แทนที่จะต่อสู้ในสมรภูมิ นอกจากนี้ ปริโกชินกล่าวว่า ทหารรัสเซียได้สละตำแหน่งที่ตั้งของตัวเอง เพราะ "ความโง่เขลา" ของผู้บัญชาการกองทัพรัสเซีย ซึ่งเขากล่าวว่ากำลัง "ออกคำสั่งที่เป็นรความผิดทางอาญา"

"ทหารไม่ควรตายเพราะความโง่เขลาของผู้นำ" ปริโกชินกล่าว พร้อมย้ำคำขู่ของเขาที่ว่า กลุ่มวากเนอร์จะถอนกำลังออกจากเมืองบักห์มุตในแนวหน้า หากรัสเซียไม่จัดหากระสุนเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

วากเนอร์เป็นกลุ่มทหารรับจ้างเป็นแนวรบด้านหน้า หลังจากมีความพยายามของรัสเซียในการยึดเมืองบักห์มุตมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ทางการรัสเซียมุ่งมั่นที่จะจัดหากระสุนให้มากขึ้นแก่วากเนอร์ หลังจากปริโกชินประณามความเป็นผู้นำทางทหารของรัสเซีย ต่อสาธารณชนในวิดีโอซึ่งถ่ายขึ้น ขณะเขายืนอยู่เหนือศพของทหารที่เสียชีวิตในบักห์มุต

บักห์มุตเป็นเมืองศูนย์กลางของการสู้รบ ระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครนมานานหลายเดือน และกองกำลังของทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บสาหัสที่นั่น ทั้งนี้ ปริโกชินขู่ว่าจะถอนกองกำลังวากเนอร์ออกจากเมืองเนื่องจากทางกลุ่มขาดแคลนกระสุน

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียล้มเหลวในการยึดเมืองบักห์มุตก่อนวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดของรัสเซีย เนื่องในโอกาสวันแห่งชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของสหภาพโซเวียตเหนือนาซีเยอรมนี ทั้งนี้ นายพลยูเครนคนหนึ่งกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (7 พ.ค.) ว่า รัสเซียยังคงหวังที่จะยึดเมืองบักห์มุตก่อนเหตุการณ์วันแห่งชัยชนะแต่ล้มเหลว


ที่มา:

https://www.dw.com/en/ukraine-updates-wagner-boss-says-russian-army-fled-bakhmut/a-65556919?mobileApp=true&fbclid=IwAR1Hb6RLjohLVTOkpD84nN1SkekEz5Gf2yBKKV_rxgc_Vc3Q5h5kY21HlzA