ไม่พบผลการค้นหา
'ประเสริฐ' เผยประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วม เพื่อกำหนดนโยบายในอนาคต ชี้คดีหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องของ 'พิธา' ยัน เก้าอี้ ปธ.สภาฯ ไม่เป็นอุปสรรคระหว่าง 'เพื่อไทย-ก้าวไกล'

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. 66 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกัน ของหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ถึงวาระการประชุมในวันนี้ ว่า ประเด็นที่สืบเนื่องจากเมื่อวานที่คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลได้หารือกัน เพื่อนำเสนอต่อหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบายในอนาคต 

ส่วนสำหรับกรณีเรื่องการถือหุ้นไอทีวี ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้มีการวางแผนรองรับอะไรหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคต ประเสริฐ กล่าวว่า คดีหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล จึงจะไม่มีการหารือภายในที่ประชุม เนื่องจากทราบมาเบื้องต้นว่าพรรคก้าวไกลได้เตรียมข้อมูลสำหรับแก้ไขข้อกังขานี้แล้ว จึงเชื่อว่าพรรคก้าวไกลน่าจะผ่านพ้นประเด็นนี้ไปได้ด้วยดี

สำหรับกรณีการจัดสรรคณะรัฐมนตรี จะมีเป็นรูปเป็นร่างเมื่อใด ประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน ดังนั้น ต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งเสียก่อน เพื่อที่จะได้ทราบจำนวนส.ส. ของแต่ละพรรคที่ชัดเจนแน่นอน ในช่วงนี้จึงยังพอมีเวลาอยู่ เพราะหากนับจากวันเลือกตั้ง ขณะนี้ ยังไม่ถึงเดือน ย้ำว่าขอให้รออีกนิดนึง เพราะยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน หากกกต.รับรอง ภาพก็จะชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังคาราคาซัง

ส่วนกรณีที่มีจำนวนว่าที่ ส.ส.กว่า 20 คน ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องรอดูผลการรับรองของ กกต. ถ้ามีการรับรองไปแล้ว 95% ก็สามารถเปิดประชุมสภาฯได้ จึงต้องจับตาดู ว่าแต่ละพรรคใครจะโดนเรื่องอะไรบ้าง 

ประเสริฐ ยืนยันด้วยว่า ตำแหน่งประธานสภาฯไม่เป็นอุปสรรคระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล