ไม่พบผลการค้นหา
ธ.ก.ส. ปล่อยกู้เกษตรกรซื้อโดรน-เครื่องจักร วงเงิน1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุนการผลิต พร้อมตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 62 จำนวน 7.7 แสนล้านบาท

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารได้เตรียมวงเงินสินเชื่อสำหรับการซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และเครื่องจักรอื่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร 1.5 หมื่นล้านบาท คาดจะมีเกษตรกรซื้อโดรนสำหรับใช้ทำการเกษตรไม่ต่ำกว่า 100 ลำ ลำละ 5 แสนบาท เพื่อมาใช้ทดแทนแรงงานในการพ่นยาฆ่าแมลง หว่านเมล็ด พันธุ์ ลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้การปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อโดรน จะให้กับกลุ่มสหกรณ์และเกษตรกรรายย่อยที่มีศักยภาพ โดยคิดดอกเบี้ย 3% สำหรับกลุ่มสหกรณ์ และ 5% สำหรับเกษตรกรรายย่อย ซึ่งธนาคารจะเน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มกัน เพื่อใช้โดรนร่วมกัน เนื่องจากต้นทุนค่าเครื่องค่อนข้างสูง

"ปีก่อนมีกลุ่มสหกรณ์ขอสินเชื่อเพื่อซื้อโดรนไปแล้วทั้งหมด 60 ลำ วงเงิน 30 ล้านบาท โดยแต่ละรายยืนยันว่าต้นทุนการผลิตลงจริง เพราะการใช้โดรนสามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยและลดเวลาในการหว่านเมล็ดพืชได้ แม้ค่าจ้างใช้แรงงานคนตกไร่ 500 บาท แต่โดรนใช้ 600 บาท แต่โดยรวมแล้วคุ้มกว่า" นายอภิรมย์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในรอบปีบัญชี 2562 (1 เม.ย.2562-31 มี.ค.2563) ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 7.7 แสนล้านบาท คิดเป็นยอดคงค้างที่เพิ่มขึ้น 9.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เป็นเงินหมุนเวียนในการนำไปช่วยเหลือเกษตรกรใน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มรายย่อยซึ่งมีปัญหาด้านเงินทุน เช่น ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่ง รัฐ วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท กลุ่มลูกค้าทั่วไป รวมถึงทายาทเกษตรกรรุ่นใหม่วงเงิน 4.4 หมื่น ล้านบาท และกลุ่มผู้ประกอบการด้านการเกษตร กลุ่มสห กรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชนที่เป็นหัวขบวนในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :