ไม่พบผลการค้นหา
สมคิด สั่ง กระทรวงเกษตรดันราคายางขึ้นกิโลละ 50 บาท พร้อมตรียมแผนการลดพื้นที่ปลูกยางลง

นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ เดินทางไปตรวจเยี่ยม ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมมอบนโยบายการทำงานปี 2561 โดยมี นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม และมี นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ให้การต้อนรับ โดยระหว่างประชุมมอบนโยบายได้ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังด้วย

นายสมคิดกล่าวว่า ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยของ ธ.ก.ส.ถูกลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 7% ต่อปี โดยควรใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5% ต่อปี เพราะสินเชื่อ ของธ.ก.ส.มีเป้าหมายคือช่วยเหลือเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา ซึ่งมีรายได้ ประสบปัญหาความยากจน ดังนั้น ธ.ก.ส. ควรคิดอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่านี้

นอกจากนี้ อยากให้ข้าราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรับบทบาทการทำงานเพื่อเข้าช่วยเหลือเกษตรอย่างเข้มข้น เกษตรจังหวัดต้องปรับการทำงาน ขณะเดียวกันก็ต้องให้เกษตรกรกลุ่มผู้มี รายได้น้อยที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านระบบธ.ก.ส. เข้าร่วมโครงการเพิ่มรายได้ ของธ.ก.ส.ที่กำลังดำเนินการและเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ หากไม่เข้าร่วมโปรแกรมอบรมก็ไม่ให้เงินตามบัตร

สำหรับแพ็กเกจคนจนกระทรวง การคลังจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่อังคารหน้า หรือในวันที่ 9 มกราคม 2561 ส่วนยางพาราได้สั่ง กระทรวงเกษตรฯต้องทำให้ขึ้นถึงระดับ 50 บาทต่อกก. ภายในไตรมาสแรกของปีนี้เพราะหุ้นจะขึ้นไปถึง 1,800 จุดแล้ว

ด้าน นายอภิศักดิ์   กล่าวว่า  การช่วยเหลือเกษตรผ่านโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ จะไม่เน้นแค่ให้เงินแล้วจบ แต่ผลที่ออกมาต้องดูแลให้ได้ผล มีคนได้ประโยชน์เท่าไหร่ รายได้เพิ่มเท่าใด มีคนยากจนกี่ราย

ขณะที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯได้แบ่งกลุ่มเกษตรกรเป็น 3 กลุ่ม เพื่อดูความพร้อม ทั้งกลุ่มดี กลาง และไม่ดี เพื่อเข้าแก้ปัญหาให้ตรงจุด และเร่งมอบหมายงานให้อธิบดี กรมต่างๆที่รับผิดชอบเพื่อสรุปแผนปฏิรูปเกษตรภายใน 2-3 สัปดาห์ ต่อจากนี้

ส่วนของการแก้ปัญหาราคายางพารา ที่ปัจจุบันมีปริมาณ 4.7-4.8 ล้านตัน จากพื้นที่ 22 ล้านไร่ ถ้าตัดทิ้ง 1.5 ล้านไร่ จากราคาปัจจุบัน 46-47 บาทต่อกก.จะถึง 80 บาทต่อกก.ได้ ในช่วง 5 ปี ดังนั้น จึงเตรียมแผนการลดพื้นที่ และจะเสนอรัฐบาลเห็นชอบต่อไป

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า พร้อมรับนโยบายการดูแลอัตราดอกเบี้ย แต่ปัจจุบันธ.ก.ส.มีกลุ่มลูกค้าที่ได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 7% อยู่แล้ว สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านระบบ ธ.ก.ส. ที่เสนอนายสมคิด ครั้งนี้ หากดำเนินการตามแผน จะมีเกษตรกรได้รับประโยชน์กว่า 4 ล้านราย เป็นการสนับสนุนสินเชื่อรวม 9.5 หมื่นล้านบาท