ไม่พบผลการค้นหา
‘สมชัย’ นำทีมผู้เสนอแก้ รธน. มาตรา 272 หวังตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ มองควรแก้ก่อนเลือกตั้ง ขจัดครหาเลือกนายกฯ ครั้งหน้า ไม่กังวลเสียงลงมติฝั่ง ส.ส. แต่หวั่น ส.ว. โดดสภา-งดออกเสียง

ที่อาคารรัฐสภา สมชัย ศรีสุทธิยากร พร้อมด้วย แสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม และ บุญส่ง ชเลธร ในฐานะผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 ได้กล่าวถึงทิศทางในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาที่จะเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างฯ ดังกล่าวในวันนี้ โดย สมชัย ระบุว่า คณะรณรงค์แก้ไข ม.272 ในฐานะผู้ชี้แจงได้รับเวลา 24 นาที แบ่งเวลา 14 นาที แรกเป็นการชี้แจงเบื้องต้นโดยตน และ บุญส่ง จากนั้นเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้สอบถาม โดย แสนยากรณ์ จะเป็นผู้ตอบคำถาม และ ณัฏฐา มหัทธนา เป็นผู้สรุปในวันสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะภายในเวลา 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ แล้วจะมีการลงมติด้วยการขานชื่อตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป ไม่เกิน 22.00 น. น่าจะรู้ผล

สมชัย ยังเผยว่า ไม่กังวลเรื่องการโหวตรับร่างฉบับนี้ของ ส.ส. แต่กังวลในส่วนของ ส.ว. มากกว่า ที่แม้จะต้องการเพียง 84 เสียงเพื่อผ่านร่าง และเห็นว่า ส.ว. สามารถที่จะตอบ โดยการอภิปรายได้ แต่สุดท้ายการลงมติเชื่อว่าทุกคนจะมีเหตุผลส่วนตัว จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็ตาม อย่างไรก็ตาม จะน่าเสียใจมากหาก ส.ว. ไม่เข้าร่วมประชุม หรืองดออกเสียง ด้วยเหตุผลไม่อยากลงมติ เพราะเป็นเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว การงดออกเสียงไม่ได้ทำให้ดูดี จึงขอวิงวอนให้ ส.ว. เข้าร่วมประชุม เพราะเรื่องนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญก่อนจะเลือกตั้งครั้งหน้า และอยากให้มองผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก 

ขณะที่ แสนยากรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้สมาชิกรัฐสภา รับหลักการวาระ 1 และควรแก้เรื่องนี้ก่อนมีการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาในความชอบธรรม อีกทั้งยังเป็นการแสดงความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เพราะหากยังมีบทเฉพาะกาลนี้อยู่อาจจะเป็นปัญหาในการเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งหน้า เพื่อลดความขัดแย้ง ทำให้ประชาชนยอมรับมากขึ้น

ด้าน บุญส่ง กล่าวว่า อำนาจของ ส.ว. ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นการไม่รับฟังเสียงประชาชน ก่อให้เกิดความเสียหายในสังคมอย่างรุนแรง ดังนั้น ขอให้ร่วมกันแก้ไข เพียงประเด็นเดียว ประเด็นเล็กๆ เพื่อประเทศจะได้เดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตยได้ และเชื่อว่า ร่างแก้ไขฉบับดังกล่าวจะผ่านในวาระแรก