ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' นำ 'ฝ่ายค้าน' ประเดิมอภิปรายทั่วไปรัฐบาล แบบไม่ลงมติ ซัดไม่ทำตามนโยบาย-ปล่อยให้มีผู้มีอิทธิพลในและนอกประเทศ-ทำลายหลักนิติธรรม 2 มาตรฐาน เล็งถลกรวด 2 วัน คาด 3-5 เม.ย. นี้

วันที่ 6 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมติร่วมกันที่จะขอยื่นอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ชัยธวัช กล่าวว่า ต่อไปจะประสานงานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นญัตติอย่างเป็นทางการในวันพุธหน้า (13 มี.ค.) และได้ตกลงกันในเนื้อหาสาระและวันเวลาในการอภิปราย เบื้องต้นมองว่า ต้องการเวลาอย่างน้อย 2 วัน เวลาที่เหมาะสมคือหลังอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 ประมาณวันที่ 27-28 มี.ค. แล้วจะยื่นอภิปรายในสัปดาห์ต่อไปคือวันที่ 3-5 เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุม

938429_0.jpg

ชัยธวัช เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รวมความคิดเห็นข้อมูลที่แต่ละพรรคทำการบ้านมาแล้วเบื้องต้น โดยสรุปเห็นว่าตอนนี้รัฐบาลชุดใหม่ได้บริหารประเทศ เป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน และเพิกเฉยต่อคำแถลงนโยบายของตนเอง ไม่ได้ขับเคลื่อนแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั้งในและนอกประเทศเอารัดเอาเปรียบประชาชน ปล่อยให้ข้าราชการเรียกรับผลประโยชน์ หลักนิติธรรมถูกทำลายด้วยการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม บริหารประเทศอย่างไร้จริยธรรม ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ และไร้วุฒิภาวะ

"ปัญหาใหญ่ของรัฐบาลชุดใหม่คือไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน มากกว่าจะทำอะไร แม้ว่าการอภิปรายทั่วไปจะแตกต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ แต่รัฐบาลก็ยังบริหารโดยไม่ได้ใช้งบประมาณอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้น การตรวจสอบประเด็นทุจริตคอรัปชั่นยังต้องใช้เวลาอีกนิด แต่ไม่ใช่ว่าจะอภิปรายอย่างเลื่อนลอย แต่ต้องมีหลักฐาน ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นรูปธรรม" ชัยธวัช ระบุ

ชัยธวัช ยังเผยด้วยว่า การอภิปรายครั้งนี้จะเรียงตามหมวดหมู่ประเด็นที่ใกล้เคียง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการเจรจาต่อรองกับรัฐบาล และขอเอาการกระทำเป็นข้อพิสูจน์

ด้าน ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า เราพร้อมจะเดินหน้ายื่นอภิปราย ทางพรรคประชาธิปัตย์เองได้เตรียมเนื้อหาในการอภิปรายมาสักพักหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 25 คน พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน 

ชัยธวัช กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าเรื่องคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือเรื่องอื่นๆ ที่มองว่าไม่มีความเสมอภาค 2 มาตรฐาน ก็ต้องตรวจสอบ โดยในกรณีนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะอภิปรายร่วมกันทั้งหมด ย้ำว่า การเมืองต้องเป็นมิติใหม่ ไม่เล่นการเมืองด้วยการสร้างวาทกรรม แต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดให้ประชาชนได้รับทราบ

ขณะที่ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านต่อรายละเอียดต่อการยื่นอภิปราย เช่นเดียวกับ กัณวีร์ สืบแสง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม มีความพร้อมตั้งแต่วันแรกที่เป็นฝ่ายค้าน และมีข้อมูลพร้อมเต็มที่

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบโครงการฝ่ายค้านสัญจร ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน เม.ย. หรือต้น พ.ค. โดยจะจัดในพื้นที่ภาคใต้ และมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ คาดว่าหัวข้อ ของฝ่ายค้านสัญจรจะเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอมติจากที่ประชุมพรรคก่อน