ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ ทำบุญครบรอบ 73 ปี มีตัวแทนพรรคการเมือง เข้าร่วมยินดี ด้าน "ชวน" ย้ำ ยังไม่มีมติพรรคเข้าร่วมพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล

พรรคประชาธิปัตย์จัดงานทำบุญครบรอบ 73 ปี การก่อตั้งพรรค ซึ่งตรงกับวันที่ 6 เมษายนของทุกปี โดยมีนายชวน หลักภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค อดีตรักษาการกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค เข้าร่วม โดยช่วงเช้าเป็นพิธีทางศาสนาพุทธและอิสลาม และพิธีพราหมณ์ และพิธีบวงสรวงสักการะองคค์พระแม่ธรณบีบมวยผม องค์สัญลักษณ์ของพรรค 

หลังร่วมพิธีทางศาสนาอิสลาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค พูดคุยกับสมาชิกพรรคและอดีตส.ส.พรรค ศาสนาอิสลาม ที่เข้าร่วมพิธี โดยกล่าวถึงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า เมื่อเช้ามีคนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์โทรศัพท์มาสอบถามเรื่องนี้ จึงได้ยืนยันกลับไปว่าไม่เป็นความจริง เพราะ นั่นเป็นเพียงความต้องการของกลุ่มนายถาวร เสนเนียม ว่าที่ส.ส.สงขลา ซึ่งเคยเตือนแล้วว่าควรรอให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ และก็ไม่เข้าใจว่าทำไมยังตะแบง ไม่รู้ว่าอยากเป็นมากหรืออย่างไร

นายชวน ยืนยันว่า ไม่ใช่มติพรรค เนื่องจากเมื่อวานเข้าร่วมฟังด้วย ยอมรับว่าภายในพรรคมีทั้งกลุ่มที่อยากให้ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและไม่อยากให้ร่วม แต่เข้าใจว่ากลุ่มที่อยากร่วมอยากเป็นมีความรู้สึกมากจึงพูดออกมา

bdfn_1.jpg

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื��องปกติของการเลือกตั้ง มีแพ้มีชนะ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยืนหยัดอยู่ได้มากว่า70ปี เพราะพรรคไม่ได้ยึดตัวบุคคล และพรรคเคารพให้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน มีอุดมการณ์ที่มั่นคง และเชื่อว่าพรรคจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้นโดยขอให้ทุกคนมีกำลังใจสู้ต่อไป

ด้าน นายบัญญัติ กล่าวว่า การเลือกตั้งนี้หลายคนยังช็อคกันอยู่นึกไม่ถึงว่าเป็นแบบนี้ แต่ไม่ว่าจะพ่ายแพ้ขนาดไหนก็ยังมีคนสนับสนุนอยู่เคียงข้างพรรคมากเหมือนเดิม และมาให้กำลังใจพรรคในวันนี้ หลายครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์บอบช้ำมากกว่าครั้งนี้อย่างปี 2522 ที่เป็นการพ่ายแพ้มากที่สุด มี ส.ส. แค่ 32 คน จนถูกสบประมาทจาก นายสมัคร สุนทรเวช ว่าระวังจะกลายเป็นพรรคต่ำ10 แต่ภายใต้ความเข้มแข็งและความเชื่อมั่นจากผู้สนับสนุนในครั้งนั้นสุดท้ายวันหนึ่งประชาชนก็เข้าใจเรา พรรคประชาธิปัตย์ก็กลายเป็นพรรคเกินร้อย

hdfhd_1.jpg

ส่วนบรรยากาศภายในพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมือง หน่วยงานราชการ ประชาชนผู้สนับสนุน เดินทางมาร่วมยินดี อาทิ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) , นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ และนายสรชัด สุจิตต์ ว่าที่ ส.ส.สุพรรณบุรี ,นายนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ , พร้อมด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์ กทม.และนายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค , นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทยนำกระเช้าดอกไม้เดินทางเข้าอวยพรและแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 73 ปีวันก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้ ไม่ได้มาเป็นขบวนขันหมากมาสู่ขอ แต่มาแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะ พรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นสถาบันพรรคการเมือง ที่มีอายุมาอย่างยาวนาน ส่วนการที่จะมาเข้าร่วมรัฐบาลในอนาคตได้หรือไม่นั้น วันนี้ขอไม่ตอบ ซึ่งต้องรอความชัดเจนหลัง วันที่ 9 พฤษภาคมนี้ และในฐานะพรรคการเมืองก็มี ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไม่ได้มีปัญหาอะไร

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจและอวยพรพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่เป็นสถาบันการเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านพรรคชาติไทยพัฒนาจึงอยากเป็นกำลังใจให้พรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงรักษาการหัวหน้าพรรค หลังจากนี้มั้นใจว่าทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินก้าวไปด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่สถานะใดก็ตาม ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งการจับมือเป็นนัยยะเดินจับมือเข้าสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่ายังไม่มีการทาบทามให้ร่วมรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งต้องรอให้เสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และหลังจากที่ กกต.ประกาศผลรับรอง 9 พ.ค . 62 คงจะมีการพูดคุยกัน ซึ่งการจะไปร่วมหรือไม่ร่วมขึ้นอยู่กับมติของกรรมการบริหารพรรค