ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุไม่พอใจที่การเจรจาการค้ากับจีนเป็นไปอย่างล่าช้า

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความเปิดเผยว่าเขาเตรียมที่จะสั่งขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน รวมมูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ ในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ และสินค้าจีนที่ไม่ต้องเสียภาษีอีกกว่า 325,000 ล้านดอลลาร์ ก็อาจจะถูกเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ด้วยเหมือนกัน ซึ่งสาเหตุมาจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน มีความคืบหน้าที่ล่าช้าเกินไป 

เมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ทรัมป์มีแผนที่จะขึ้นภาษีสินค้าจีนจาก 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สั่งระงับไว้ก่อน เพื่อเข้าสู่การเจรจายุติสงครามการค้ากับประเทศจีน

atu02.jpg

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีนจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในวันพุธนี้เพื่อเจรจาเรื่องข้อตกลงทางการค้ารอบสุดท้ายกับรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งการเจรจาที่ผ่านมา ก็มีแนวโน้มว่าจะไปได้ดี และน่าจะยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ของโลกได้

นอกจากการเจรจาลดภาษีระหว่างกันแล้ว ทรัมป์ยังต้องการให้จีนเปิดรับสินค้าจากสหรัฐฯ มากขึ้น เพื่อลดการขาดดุล และต้องการให้ทางการจีนเปลี่ยนกฎให้บริษัทสหรัฐฯ ที่เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานในจีนไม่ต้องแชร์เทคโนโลยีการผลิตให้กับจีน และขอให้รัฐบาลจีนเอาจริงกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้มากกว่านี้ ซึ่งทรัมป์ได้กล่าวหาจีนว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ไปหลายอย่าง