ไม่พบผลการค้นหา
‘สามารถ’ อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เชื่อมือ ‘เฉลิมชัย’ นำทัพ คืนศรัทธา ‘ประชาธิปัตย์’ แนะไหว้ ‘พระนเรศวร-กวนอู’ เสริมบารมี ย้ำ ‘ชัยธวัช’ ส่งหนังสือเทียบเชิญถอดถอน ‘เศรษฐา’ พ้นนายกฯ พุธนี้

วันที่ 11 ธ.ค. สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลัง เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และอดีต สส. ประจวบคีรีขันธ์ 4 สมัย ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ว่า การที่สังคมกำลังสับสนถึงขึ้นดำรงตำแหน่งของ เฉลิมชัยว่าไม่มีสัจจะวาจานั้น

สามารถ กล่าวว่า ต้องมองบนพื้นฐานของความเป็นจริง และมองด้วยความยุติธรรม เพราะหลังเลือกตั้ง เฉลิมชัย ได้แสดงความรับผิดชอบไปแล้วในฐานะเลขาธิการ หรือแม่ทัพของพรรค ด้วยการลาออกจากตำแหน่งหลังพรรคได้เก้าอี้ไม่ถึง 52 เสียง  แต่วันนี้ที่ต้องมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อให้พรรคซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานได้เดินหน้าต่อโดยไม่ถูกยุบ

สามารถ มองอีกว่า หลังการประชุมล่มไปถึง 2 ครั้ง ทั้งนี้ สส. 22 คนในสังกัดของเฉลิมชัย จาก สส. ทั้งหมดที่พรรคมีคือ 25 คน ทั้งนี้รวมไปถึง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรค ร่วมกันร้องขอให้ เฉลิมชัย มาเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

สามารถ ย้ำว่า ในอดีตไม่ว่าจะเป็นพระนเรศวร ที่เคยสั่งลงโทษประหารทหารติดตาม แต่พระอาจารย์วัดปากแก้ว มาขอบิณฑบาตรชีวิตแม่ทัพนายกอง ซึ่งพระนเรศวรก็คืนคำยกเว้นโทษประหารให้  หรือในประวัติศาสตร์จีน

แม้แต่กวนอู ที่คนจีนล้วนยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ตัวกวนอูก็เคยทำไม่ตรงตามที่รับปากขงเบ้งไว้ว่า หากไม่จับกุมโจโฉมาลงโทษก็ให้ประหารได้ทันที แต่เมื่อแม่ทัพนายกองก็ร้องขอ ก็มีการยกโทษให้กับกวนอู กวนอูเองก็ไม่ได้ฆ่าตัวตายตามที่รับปาก และไปสู้ศึกอื่นเพื่อไถ่โทษเช่นกันจึงได้เป็น 5 ทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก

ฉะนั้นถ้าเอาสองเหตุการณ์มาเทียบเคียงกรณีของ เฉลิมชัย ซึ่งถือว่าได้แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองไปแล้ว ตนจึงขอบอก เฉลิมชัย ขออย่าได้ใส่ใจ เสียงนกเสียงกาที่ออกมาโจมตี ออกมาให้ร้าย  แต่ขอให้ยึดมั่นความถูกต้อง 

พร้อมกับชี้แนะให้เสริมบารมีอีก 2 อย่างตั้ง คือ รูปปั้นพระนเรศวร และเจ้าพ่อกวนอู เพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี นอกเหนือจากกราบไหว้พระแม่ธรณีบีบมวยผม หน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์  

“เฉกเช่นเดียวกับ ท่านเฉลิมชัย ที่ ส.ส.20กว่าคน มาขอ อ้อนวอน เพราะการประชุมก่อนหน้า 2 ครั้ง มันล่มมาโดยตลอด ครั้งนี้อย่างไรก็ต้องให้ ท่านเฉลิมชัย มาเป็นหัวหน้าพรรค ก็เป็นไปตามนั้น แล้วตรงไหนที่ผิดคำพูด มันไม่ได้ผิดคำพูด รับผิดชอบไปแล้ว ลาออกไปแล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ท่านเฉลิมชัย พรรคเดินต่อไปไม่ได้ พรรคต้องถูกยุบ ใครที่ว่าท่านเฉลิมชัยอยู่นั่น  ท่านก็อย่าไปใส่ใจ ขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง  วันนี้ท่านรับตำแหน่งแล้ว ขอให้ท่านตั้ง 2 รูปปั้นสริมโหงวเฮ้งพรรค ด้วย 2 รูปปั้น พระเนรศวร กับเจ้าพ่อกวน อู เพื่อแสดงออกถึงความสื่อสัตย์ จงรักภักดี กล้าหาญ ปกป้องจงรัก คู่กับพระแม่ธรณีบีบมวยผม” สามารถกล่าว

สามารถ ย้ำว่า ส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องสิ่งใดกับพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแค่เคยเลือกพรรคนี้มาก่อน และมีเพื่อนทางการเมือง ทั้ง ส.ส. และอดีตรัฐมนตรีอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น  แต่ที่ต้องออกมาพูดเพื่อความถูกต้อง  พร้อมเชื่อมั่นว่าจากนี้ไปด้วยฝีมือและการทำงาน เฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ จะสามารถรักษาจุดแข็งของพรรค และกอบกู้พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต  ตามจุดยืนและประวัติศาสตร์พรรคที่มีมายาวนานได้อย่างแน่นอน 

ท้ายนี้ สามารถยังย้ำไปยังพรรคก้าวไกลว่า ให้ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน มาขอให้ เฉลิมชัย ศรีอ่อนในนามแม่ทัพของพรรคประชาธิปัตย์ ลงชื่อเพื่อยื่นถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่า ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านต้องทำเรื่องนี้ทันที ที่เปิดสภาในวันพุธนี้เพื่อทำตามศรัทธาประชาชนที่เขาเฝ้ามองดูอยู่ว่าฝ่ายค้านจะมีฝีมือหรือไม่อย่างไร