ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' เผย ปชป. เตรียมพร้อมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ชี้ยังคลุมเครือ-ไม่ตรงปกเยอะ ไม่เหมือนตอนหาเสียง ยืนยันจะทำเต็มที่แม้ได้เวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที - เชื่อ 16 สส.ก็จะไปในทิศทางเดียวกัน ลั่นไม่มีปัญหาที่ต้องทำงานกับ 'ก้าวไกล'

วันที่ 8 ก.ย. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายตรวจสอบนโยบายรัฐบาล ในวันที่ 11 - 12 ก.ย.ของพรรค ปชป. ว่า ประชาธิปัตย์จะอภิปรายทั้ง 3 ด้านที่เป็นนโยบายรัฐบาล อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดย สส.ประชาธิปัตย์ ได้แจ้งความจำนงอภิปรายทั้งหมด 15 คน รวมถึง นายชวน หลีกภัย ด้วย ซึ่งตนจะเป็นผู้อภิปรายคนแรกของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นพรรคอันดับที่สองต่อจากพรรคก้าวไกล 

พร้อมยืนยันว่า จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในการตรวจสอบนโยบายรัฐบาล โดยจะมุ่งเน้นการอภิปรายแบบสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาตามเนื้อผ้า เพื่อเสนอแนะและตั้งคำถามบางนโยบายของรัฐบาลที่ยังขาดความชัดเจน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินและต่อประชาชน เพราะบางเรื่องเนื้อหายังคลุมเครือและบางนโยบายยังไม่ตรงปกอย่างที่มีการวิจารณ์ในขณะนี้

เมื่อถามว่า จะเน้นประเด็นอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า ขอให้รอวันอภิปรายจริง ซึ่งนโยบายที่ไม่ตรงปก ก็มองว่ามีหลายนโยบาย เช่น บางเรื่องสัญญาไว้ตอนหาเสียง ก็ไม่มีเยอะด้วย แต่ยังไงก็จะให้ความเห็นตามเนื้อผ้าโดยไม่ได้มีอคติอะไรทั้งสิ้น

จุรินทร์ เปิดเผยอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้เวลาการอภิปราย 2 ชั่วโมง 15 นาที แต่ความจริงเราอยากได้เวลามากกว่านั้นสัก 3 ชั่วโมง แต่เมื่อได้เวลาเท่านี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า การอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา 16 สส.ของพรรค ปชป. มีท่าทีสนับสนุนรัฐบาล จุรินทร์ ระบุว่า การลงมติครั้งนั้น ก็เป็นเรื่องของการลงมติครั้งนั้น ฉะนั้นไม่ได้แปลว่าสนับสนุนรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ภายในพรรคได้พูดคุยกันแล้ว แต่การทำหน้าที่ต่อจากนี้ไปประชาธิปัตย์ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ซึ่งเราจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ โดยทุกคนจะทำหน้าที่ร่วมกันในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามถึงทิศทางการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล ในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะพรรคที่ไม่ได้ทำงานในรัฐบาล ก็ต้องมาเป็นฝ่ายค้าน พร้อมย้ำว่าการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลอะไรที่ต่างกัน ประชาธิปัตย์ก็จะยังคงจุดอยู่ในเรื่องความแตกต่าง เช่น การไม่แตะมาตรา 112 แต่อะไรต้องทำหน้าที่ร่วมกันเช่นการตรวจสอบรัฐบาล ก็ไม่มีปัญหาเพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะต้องตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน 

แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ได้มีการแชร์ข้อมูลการอภิปรายกับพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่าทุกพรรคก็คงรู้หน้าที่อยู่แล้ว

จุรินทร์ ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง ว่า เชื่อว่าคนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็น สส. น้ำดีมาถึง 3 สมัย และมีบทบาทในพื้นที่ รวมถึงเป็น สส.ที่มีความรับผิดชอบสูงในสภา ฉะนั้นจากคุณสมบัติถ้าชาว จ.ระยอง เลือกไปก็จะไม่ผิดหวัง รวมถึงเลือกไปก็คงจะไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอีกแล้ว ส่วนจะได้รับชัยชนะหรือไม่ก็อยู่ที่ประชาชน

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค ปชป.ชุดใหม่ จะยุติเมื่อไหร่ นั้น จุรินทร์ ระบุว่า ขอให้เป็นเรื่องภายในพรรค ซึ่งตนยังไม่อยากพูดอะไรตอนนี้ แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีลับลมคมในอะไร และขณะนี้คณะกรรมการชุดรักษาการ ก็ยังคงทำหน้าที่ไปได้เต็มเสมือนปกติ ส่วนจะจบเมื่อไหร่นั้นถึงเวลาตนจะเรียนให้ทราบ

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ปชป.พร้อมที่จะไปหรือไม่ จุรินทร์ ระบุว่า ขนาดนี้ยังเป็นภารกิจและสิทธิของพรรคก้าวไกล ยังไม่ถึงเวลาที่ประชาธิปัตย์ จะบอกว่าพร้อมหรือไม่พร้อม จนกว่าจะมีข้อยุติทางใดทางหนึ่ง เมื่อนั้นก็จะมีคำตอบมาเอง พร้อมย้ำว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาตนจึงยังไม่ขอตอบ

ขณะที่การตั้งคณะกรรมการสอบสวน 16 สส. ที่โหวตเลือกนายกนั้น ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว แต่ขอเป็นเรื่องภายในก่อน