ไม่พบผลการค้นหา
‘จุรินทร์’ ย้ำมติพรรคประชาธิปัตย์งดออกเสียงสนับสนุน ‘เศรษฐา’ แต่ให้เอกสิทธิ์ สส. หากมีคนโหวตไม่เห็นด้วย พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ตอนนี้ยังไม่แบ่งงานกับ ‘ก้าวไกล’

วันที่ 22 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ว่า ผลการประชุม สส. ความเห็นส่วนใหญ่ของเมื่อวานนี้งดออกเสียง ส่วนที่บางคนที่โหวตไม่เห็นด้วยถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ และไม่ได้พูดคุยว่าจะมีคนโหวตไม่เห็นด้วยกี่คน บางคนขอเป็นเอกสิทธิ์ ที่ประชุมก็ไม่ขัดข้อง ส่วนตัวโหวตตามมติพรรคคือเสียงส่วนใหญ่งดออกเสียง 

ส่วนแนวทางการทำงานในสภาหลังจากนี้ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ จุรินทร์กล่าวว่า ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน และตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน เพราะฉะนั้น ยืนยันชัดเจนว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น เราพร้อมที่จะทำหน้าที่ของเรา เมื่อเราไม่ได้เป็นรัฐบาลเราก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

เมื่อถามว่า ในการทำงานฝ่ายค้าน ต้องทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร จุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้เพียงแต่เราต้องทำหน้าที่ของเรา และพร้อมที่จะยืนหยัด ในสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน ไม่ว่าเราจะมีหน้าที่อะไร เราตระหนักและทราบดีในการทำหน้าที่แทนประชาชน ไม่ต้องกังวล 

เมื่อถามว่าถ้าในพรรคประชาธิปัตย์โหวตหนุน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย จะเป็นการขัดมติพรรคหรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า มติพรรคคืองดออกเสียงไม่ต่างกับการไม่ให้ความเห็นชอบ และคิดว่าไม่น่าจะมีคนโหวตเห็นชอบคนโหวตเห็นชอบ เมื่อวานก็ได้มีการพูดคุยกันเสร็จแล้ว

เมื่อถามว่า มองการกลับมา ของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอย่างไรบ้าง จุรินทร์ กล่าวว่า ตนเคยพูดเรื่องนี้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าไม่มีใครห้าม ไม่ให้ ทักษิณกลับมา แต่เมื่อกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหลักสำคัญของบ้านเมือง เพราะประเทศเราปกครองด้วยระบบนิติรัฐ กฎหมายเป็นใหญ่ ทุกคนมีหน้าที่เคารพกฎหมายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์บ้านเมืองก็ไปยาก ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และเท่าเทียมกัน นี่คือหลักไม่มีข้อยกเว้น

 


///