ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผย ยังมีเวลาหารือสมาชิกว่าจะรอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน เพื่อพิจารณาในคราวเดียวกันหรือไม่ พร้อมขอให้รอสถาบันพระปกเกล้าคิดรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ ย้ำ จะดึงฝ่ายทุกฝ่ายเข้ามาร่วมในคณะกรรมการ

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ในส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน จะสามารถบรรจุในวาระการประชุมหลังวันที่ 12 พ.ย.นี้ และจากการประสานสอบถามสมาชิกส่วนใหญ่เห็นว่าควรรอร่างของภาคประชาชน แต่ก็มีบางส่วนที่ขอไปปรึกษาภายในพรรคก่อน ซึ่งขณะนี้ยังพอมีเวลา เนื่องจากยังไม่ได้เปิดสมัยประชุม

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอตอบกลับจากผู้ร่วมลงชื่อเสนอ ว่ามีเจตนาประสงค์ที่จะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ภายในวันที่ 12 พ.ย. และหลังจากนั้นจะให้สมาชิกได้พิจารณาว่าสามารถกำหนดในระเบียบวาระได้เมื่อไหร่ 

ชวน ยังกล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ได้ประสานไปยังเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าให้ไปดูว่าสามารถกำหนดโครงสร้างของประธานได้อย่างไร ส่วนจะทำอย่างไรไม่ให้การตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นการซื้อเวลานั้น เมื่อเป็นความต้องการของฝ่ายการเมืองที่อยากให้สภาเป็นผู้ดำเนินการ ก็คิดว่าเมื่อดูรูปแบบโครงสร้างแล้ว อาจจะให้สถาบันพระปกเกล้าลองหารือกับผู้เสนอว่าวัตถุประสงค์ หรือความต้องการคืออะไร พร้อมไม่ขอวิจารณ์ว่าเป็นการซื้อเวลาหรือไม่ เพราะทุกคนได้ทำหน้าที่ตามที่ได้รับผิดชอบ พร้อมกันนี้ จะพยายามดึงทุกฝ่ายที่มีบทบาทให้เข้ามาร่วมในคณะกรรมการ แต่ทั้งนี้ขอให้รอทางสถาบันพระปกเกล้าคิดรูปแบบให้ชัดเจนก่อน