ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' เผยปฏิทิน 9 ก.ย.นี้ สภาเตรียมเปิดอภิปรายทั่วไปถกวิกฤตเศรษฐกิจ-การเมือง จากนั้น 16-18 ก.ย. วางคิวโหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ วาระ 2-3 พร้อมปิดท้ายเปิดประชุมรัฐสภาโหวตรับหลักการร่างแก้ไข รธน.

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะทำงานวิปฝ่ายค้าน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในเดือน ก.ย. นี้ว่า ที่ประชุมเห็นร่วมกันในการวางปฏิทินการประชุม โดยในวันที่ 1 ก.ย. เป็นการประชุมร่วมของรัฐสภา พิจารณากฎหมายเกี่ยวการปฏิรูปประเทศและพิธีสารว่าด้านการบริหารภาษี  

จากนั้นในวันที่ 9 ก.ย. จะเป็นการประชุมสภาในวาระพิเศษพิจารณาญัตติของพรรคเพื่อไทยเรื่องการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยเป็นการพิจารณาเกี่ยวกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองซึ่งจะใช้เวลา 15 ชั่วโมงโดยฝ่ายค้านได้เวลา 10 ชั่วโมง และฝ่ายรัฐบาลได้เวลา 5 ชั่วโมงซึ่งเวลาอาจจะบวกลบได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

และวันที่ 10 ก.ย. จะเป็นการรับทราบข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พิจารณาแล้วเสร็จ และเปิดให้สมาชิกได้ท้วงติงและเสนอความคิดเห็น 

ในวันที่ 16 - 18 ก.ย. จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ในวาระ 2 และ 3 ให้จบก่อนเที่ยงคืนวันที่ 18 ก.ย.ก่อนส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

ขณะที่ในวันที่ 23-24 ก.ย. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาญัตติร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทุกร่าง ในขั้นรับหลักการวาระที่ 1 โดยให้ที่ประชุมโหวตว่าจะใช้ร่างใดพิจารณา ซึ่งจะใช้เวลาฝ่ายละ 8 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน รัฐบาล และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ ส.ว. หากผ่านวาระ 1 ก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ วาระ 2 โดยปกติจะใช้ 45 คน ตามสัดส่วน แต่ยังไม่สรุป โดยต้องไปขอมติที่ประชุมก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง