ไม่พบผลการค้นหา
กรมศุลกากร เผยตัวเลขการกระทำความผิดเดือน ส.ค. 62 สูงเกือบ 3,000 คดี มูลค่า 252 ล้านบาท พบยาเสพติดถูกลักลอบนำเข้าสูงสุด

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า โดยในเดือนสิงหาคม 2562 กรมศุลกากรพบการกระทำความผิด 2,869 คดี คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 252 ล้านบาท เป็นจำนวนคดีจากการลักลอบร้อยละ 18.4 เป็นจำนวนคดีจากการหลีกเลี่ยงร้อยละ 81.6 โดยมีมูลค่าจากการกระทำความผิดเป็นกรณีลักลอบถึงร้อยละ 55.3 สำหรับสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าสูงสุดในเดือนสิงหาคม ปีงบประมาณ 2562 สามอันดับแรก ได้แก่ ยาเสพติดประเภท เคตามีน ยาเสพติดประเภท โคคาอีน และยาเสพติดประเภท เมทแอมเฟตามีน และสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบส่งออกสูงสุดในเดือนสิงหาคม ปีงบประมาณ 2562 สามอันดับแรก ได้แก่ยาเสพติดประเภท เมทแอมเฟตามีน กระบือมีชีวิต และบุหรี่

ศุลกากรแถลงผลจัดเก็บรายได้ 8 เดือน

โดยในเดือนสิงหาคม 2562 มีการตรวจพบการกระทำผิดที่น่าสนใจ อาทิ ผู้ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร โดยซุกซ่อนและกลืนไว้ในร่างกาย การตรวจยึดนกเหยี่ยวขาว ซึ่งจัดเป็นวงศ์นกในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส (CITES) และนกกินปลีสีแดง นกเขียวคราม นกเขียวก้านตองใหญ่ และนกโนรี ทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และการตรวจยึดอะไหล่รถยนต์ผิดกฎหมายโดยใช้เครื่องหมายการค้าปลอมจำนวนมาก เช่น เบรกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Brembo และ Nissin

ศุลกากรแถลงผลจัดเก็บรายได้ 8 เดือน

ทั้งนี้ผลการตรวจยึดสินค้ากรณีความผิดลักลอบและหลีกเลี่ยง ปีงบประมาณ 2562 ตั้งแต่ ต.ค. 2561 – ส.ค. 2562 กรมศุลกากรสามารถจับกุมการกระทำผิดตามกฎหมายศุลกากรหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการศุลกากรได้ทั้งสิ้น 29,875 คดี ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2,628 ล้านบาท เป็นมูลค่าจากการกระทำผิดกรณีลักลอบ ร้อยละ 65.2 ซึ่งสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าสูงสุด คือ ยาเสพติดประเภท เมทแอมเฟตามีน นาฬิกาชนิดต่าง ๆ ยาเสพติดประเภท โคคาอีน สินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบส่งออกสูงสุดสามอันดับแรก ได้แก่ ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน ยาเสพติดประเภทเคตามีน และรถยนต์และยานยนต์อื่นๆ