ไม่พบผลการค้นหา
สุริยะใส กตะศิลา แนะ คสช.-กกต. พิจารณาการปลดล็อกพรรคการเมืองและประเด็นไพรมารีโหวตควบคู่กันไป หากไม่มีความชัดเจนเรื่องรูปแบบอาจเกิดล็อกอันใหม่ กระทบโรดแมป อาจถูกตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญได้

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงการปลดล็อกพรรคการเมืองกับประเด็นไพรมารีโหวตว่า ต้องพิจารณาไปด้วยกัน

"คสช. และ กกต.ต้องพิจารณา 2 เรื่องไปพร้อมกันๆ เพราะเกี่ยวเนื่องซึ่งกันและกัน เพราะต้องมีช่วงเวลาให้พรรคการเมืองได้ทำไพรมารีโหวตด้วย หากกำหนดช่วงวันปลดล็อก แต่ไม่มีความชัดเจนเรื่องรูปแบบการจัดทำไพรมารีโหวต จะเกิดปัญหาใหม่ หรือมีล็อกอันใหม่เกิดขึ้น จนอาจกระทบโรดแมปการเลือกตั้งหรือเกิดความวุ่นวายในช่วงเลือกตั้งขึ้นได้"

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า เชื่อว่าขั้นตอนการคลายล็อคพรรคการเมืองนั้น คสช. ตกผลึกหรือมีข้อสรุปไว้แล้ว คงยังไม่ใช่การปลดล็อกสมบูรณ์แบบ อาจจะผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมจัดประชุม หาสมาชิกได้เท่านั้น ซึ่งก็จะเป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน ถ้าแค่คลายล็อกการตั้งธงวันเลือกตั้ง วันที่24 กพ.62 อาจเร็วเกินไป พรรคการเมืองคงไม่พร้อม

ในขณะนี้ขาดแต่เพียงประเด็นไพรมารีโหวตที่ คสช.ยังไม่มั่นใจว่าจะทำหรือไม่ หรือจะทำรูปแบบไหนอย่างไร แต่ถ้าฟังนายกรัฐมนตรีพูดที่บอกว่าให้ทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญนั้นก็เท่ากับว่ามีไพรมารีโหวตแน่ แต่อาจเป็นไพรมารีโหวตไม่เต็มรูปแบบ 


"คสช.และ กกต.อาจต้องไตร่ตรองให้ดีถ้าทำไพรมารีโหวตหลวมๆ ไม่เต็มรูปแบบอาจมีคนร้องตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน" นายสุริยะใส กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: